แอฟฟิโนม ผลิตชุดตรวจ ATK สัญชาติไทยสำเร็จ เร่งกระจายทั่วประเทศ

แอฟฟิโนม ผลิตชุดตรวจโควิดแบบเร็ว ATK สัญชาติไทยสำเร็จแล้ว ผ่านการรับรอง อย. เร่งกระจายสู่ประชาชนทั่วไทย ครอบออฟไลน์ผ่านเชนร้านขายยา คลินิก ออนไลน์ผ่านระบบเทเลฟาร์มาซี เริ่ม 24 ก.ย. ชี้อนาคตตั้งเป้าทำชุดตรวจทางการแพทย์แบบรวดเร็วอื่น ๆ รับดีมานด์ในประเทศ

วันที่ 20 กันยายน 2564 นายดนัย ประพันธ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอฟฟิโนม จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้แอฟฟิโนม ถือลิขสิทธิ์ในการผลิตและจัดจำหน่ายชุดตรวจโควิดแอนติเจนโดยฝีมือคนไทย “COVID-19 Ag” สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ (Professional Use) จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในเชิงพาณิชย์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยชุดตรวจ ATK ดังกล่าว ใช้เวลาในการทดสอบเพียง 15 นาที เพื่อช่วยแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัว หรือชุมชน 

ทั้งนี้ ปัจจุบันชุดตรวจแบบ Professional Use ของแอฟฟิโนม กว่า 40,000 เทสต์ มีการกระจายสู่โรงพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และการตรวจเชิงรุกจากองค์กรต่าง ๆ 

ขณะเดียวกัน แอฟฟิโนม ยังเดินหน้าต่อในการพัฒนาชุดตรวจแอนติเจน “COVID-19 Ag” สำหรับประชาชนทั่วไป (Self-Test) สามารถใช้ตรวจเองได้ที่บ้าน ซึ่งตอนนี้กระบวนการผลิตแล้วเสร็จและผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564 เป็นต้นมา

นายดนัยกล่าวต่อไปว่า ชุดตรวจแอนติเจน “COVID-19 Ag” แบบ Self-Test ของแอฟฟิโนม เป็นชุดตรวจที่ทำการพัฒนาบนพื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกันกับชุดตรวจแบบ Professional Use ซึ่งมีความไวและความจำเพาะสูง แต่ปรับรูปแบบให้ประชาชนใช้ได้ง่ายขึ้น เช่น ปลายก้านเก็บตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ไม่สามารถแทงลึกได้มากกว่าโพรงจมูกส่วนต้น มีคลิปสาธิตการทำ เป็นต้น

สำหรับแผนกระจายชุดตรวจแอนติเจน “COVID-19 Ag” แบบ Self-Test จะทำในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ผ่านพันธมิตรทางธุรกิจไปตามช่องทางการจัดจำหน่าย อาทิ บริษัทตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่องทางโรงพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และร้านขายยา เช่น ร้านยากรุงเทพ ซึ่งมีกว่า 100 สาขาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 

รวมถึงผ่านระบบ Telepharmacy หรือเภสัชกรรมทางไกล ด้วยแอปพลิเคชั่นของร้านยากรุงเทพ โดยมีแผนจัดจำหน่ายวันที่ 24 กันยายน 2564 นี้ ให้เกิดการครอบคลุมในทุกช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด และเพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองได้อย่างรวดเร็ว สอดรับวิถีชีวิตในปัจจุบัน รวมทั้งสถานการณ์คลายล็อกดาวน์ที่มีกลุ่มผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกเคหสถาน หรือหลายองค์กรเริ่มปรับแผนปฏิบัติงานที่บ้าน แบ่งจำนวนพนักงานเข้ามาปฏิบัติงานภายในองค์กร เป็นต้น  

ส่วนการตั้งเป้าเติบโตทางธุรกิจนั้น การเติบโตในตลาดอุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์ โดยเฉลี่ยมีการเติบโตทุกปี แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมนี้เกิดการเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการตรวจโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นด้าน RT-PCR แอนติเจน หรือแอนติบอดี 

เบื้องต้นคาดว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในส่วนห้องปฏิบัติการ โดยรวมน่าจะเติบโตอย่างน้อย 20-30%

ในส่วนของแอฟฟิโนม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดตรวจแอนติเจน ทั้ง Professional Use และ Self-Test คาดว่ายอดขายในปีนี้ของบริษัทจะเติบโตถึง 100% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งยังไม่มีชุดตรวจโควิด-19 ออกจำหน่าย โดยหลังจากนี้ความต้องการชุดตรวจแอนติเจนยังคงมีอยู่อีก 1-2 ปี และจะลดลงไปเมื่อไวรัสโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนเช่นโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1

อย่างไรก็ดี แอฟฟิโนม ตั้งเป้า 5 ปี ขึ้นเป็นผู้นำการผลิตชุดตรวจทางการแพทย์ของประเทศไทยในอนาคต นำจุดแข็งของบริษัท ด้านการผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็ว (Rapid Test) วางแผนต่อยอดพัฒนาการผลิตชุดตรวจทางการแพทย์อื่น ๆ หลังจากนี้

“นับเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับแอฟฟิโนม ที่จะต้องออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดรับกับความต้องการของตลาดที่มีความหลากหลายของโรคและเทคโนโลยี จากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับการก้าวเดินที่สำคัญในการเป็นบริษัทผู้นำในการผลิตสินค้าทางห้องปฏิบัติการของประเทศไทยต่อไป”