ส่องเทรนด์ CES 2022 ค่ายทีวีรุมจับเกมเมอร์

ส่องเทรนด์ CES 2022 ค่ายทีวีรุมจับเกมเมอร์

ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมของทุกปีเป็นจังหวะที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเห็นเทรนด์ของวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยีในปีนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากแบรนด์ตั้งแต่ระดับสตาร์ตอัพไปจนถึงบริษัทข้ามชาติ จะนำสินค้าใหม่ล่าสุดมาโชว์ในงาน“คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ โชว์เคส” หรือ CES ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงาน CES 2022 นี้มีหลายเทรนด์ที่ต้องจับตามองทั้งในกลุ่มทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งแบรนด์เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ต่างยกทัพสินค้ารุ่นใหม่พร้อมไฮไลต์ไม่ว่าจะเป็น

ความหลากหลายของขนาดหน้าจอตั้งแต่ไซซ์ยักษ์เกิน 90 นิ้ว ลงไปจนถึงไซซ์เล็ก 43 นิ้ว พร้อมการทำราคาเพื่อชิงลูกค้า ฟังก์ชั่นสำหรับเหล่านักเล่นเกมรวมถึงมาตรฐานสมาร์ทโฮมแบบใหม่ที่ช่วยให้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่างยี่ห้อสามารถทำงานร่วมกันได้แบบไร้รอยต่อ ซึ่งแก้โจทย์ที่จำกัดการขยายตัวของการใช้งานสมาร์ทโฮมมาอย่างยาวนาน

“ทีซีแอล” หนึ่งในยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีน ปีนี้เปิดตัวทีวี QLED ไซซ์ใหญ่ถึง 98 นิ้ว ความละเอียด 4K และระบบปฏิบัติการกูเกิลทีวีในรุ่น 98R754 พร้อมไฮไลต์สำคัญคือ การการันตีว่าทีวีรุ่นนี้จะมีราคาขายปลีกต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 2.65 แสนบาทเท่านั้น

ในขณะที่รายอื่น ๆ เน้นเพิ่มตัวเลือกขนาดและระดับราคาหลากหลาย โดย “ไฮเซนส์” เปิดตัวทีวีใหม่หลายซีรีส์เริ่มตั้งแต่ซีรีส์ U7H ขนาด 55 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 799 ดอลลาร์สหรัฐ (2.6 หมื่นบาท) ไปจนถึงระดับท็อปซีรีส์ U9H ขนาด 75 นิ้ว ราคา 3,199 ดอลลาร์สหรัฐ (1 แสนบาท)

ด้าน “แอลจี” เพิ่มโอแอลอีดีทีวีไซซ์ 42 นิ้ว ซึ่งนับว่าเล็กที่สุดของบริษัทเข้ามาในซีรีส์ C จากเดิมที่มีไซซ์เล็กสุดที่ 48 นิ้ว พร้อมนำหน้าจอแบบ EVO ที่มีความสว่างสูงจากรุ่นท็อปมาใช้

โดยบริษัทระบุว่า เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ที่มีพื้นที่จำกัด ในขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่ากลยุทธ์นี้จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงโอแอลอีดีทีวีซีรีส์ C ได้ง่ายขึ้นด้วย ส่วนระดับท็อปหรือซีรีส์ G นั้นได้เพิ่มไซซ์ 97 นิ้วเข้ามา

แม้ทีวีจากทุกค่ายต่างมีฟังก์ชั่นที่รองรับนักเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงภาพได้ 120-144 ภาพต่อวินาที รองรับการเชื่อมต่อกับการ์ดแสดงผลของคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

แต่ “ซัมซุง” เสริมจุดแข็งของการมุ่งจับกลุ่มนักเล่นเกมด้วยการใส่ “เกมมิ่งฮับ” แพลตฟอร์มรวมบริการสตรีมเกมอย่าง สตาเดียของกูเกิล และจีฟอร์ซนาวของเอ็นวิเดียร์ เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้โดยไม่ต้องมีมือถือ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมย้ำว่า หลังจากนี้จะเพิ่มบริการสตรีมมิ่งเกมรายอื่น ๆ เข้ามาอีก

ด้าน “โซนี่” ชูความสมาร์ทของทีวีเป็นจุดขายหลัก โดยอาศัยกล้องเว็บแคมซึ่งจะแถมมากับทีวีรุ่น A95K และ Z9K ส่วนรุ่นอื่นสามารถซื้อมาติดตั้งเพิ่มได้ โดยกล้องนี้นอกจากวิดีโอแชตแล้ว ยังช่วยให้ทีวีสามารถปรับภาพ-เสียงตามสภาพแวดล้อมและระยะห่างของผู้ชม รวมถึงแจ้งเตือนเมื่อผู้ชมนั่งใกล้หน้าจอมากเกินไปอีกด้วย

ขณะเดียวกันทั้งแอลจีและซัมซุงต่างเปิดให้ทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรุ่นปี 2022 รองรับมาตรฐานสมาร์ทโฮมใหม่หรือมาตรฐาน แมทเตอร์ อย่างพร้อมเพรียงกัน

โดย ทีวีแอลจีรุ่นปี 2022 ทุกรุ่นจะรองรับมาตรฐาน “แมทเตอร์” ที่เป็นมาตรฐานสมาร์ทโฮมแบบใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งงานอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยี่ห้ออื่นผ่านทีวีแอลจีได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังลุยเดินหน้าอัพเดตซอฟต์แวร์ให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ เครื่องซักผ้า เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เข้าไปอย่างต่อเนื่องแบบเดียวกับสมาร์ทโฟน

สอดคล้องกับทิศทางของซัมซุงที่ใส่มาตรฐานใหม่นี้มาในทั้งทีวี ตู้เย็นและอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยทางไซเบอร์

ทั้งนี้ ต้องรอลุ้นกันว่าสินค้าใหม่เหล่านี้จะเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่ และเมื่อใด