“ฉางอาน” วาดเป้าปีนี้ 2.6 หมื่น ตั้งเอ็กซ์คลูซีฟดีลเลอร์แบรนด์ Avatr

Avatr

“ฉางอาน” เร่งเฟ้นหาตัวแทนขายแบรนด์รถหรู Avatr ปีนี้เล็งผุด 3-4 โชว์รูมแรก ในกรุงเทพฯ ก่อนขยายออกต่างจังหวัด มั่นใจยอดขายทั้งปีทะลุ 2.6 หมื่นคัน ลั่นไม่โดดร่วมสงครามราคา เน้นสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ ย้ำปลายปีมีรถ EV ดีพอล ผลิตในประเทศให้ลูกค้าได้สัมผัส

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย และประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแผนการทำตลาดฉางอานในประเทศไทยว่า หลังจากแนะนำรถซิตี้คาร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ LUMIN ออกสู่ตลาดในงานมอเตอร์โชว์ 2024 ที่ผ่านมา และในปีนี้บริษัทมีแผนแนะนำรถยนต์แบรนด์พรีเมี่ยม Avatr ออกสู่ตลาดประเทศไทยไตรมาส 3 ปีนี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม และคัดสรรตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์ เพื่อจะเข้ามารับหน้าที่ดูแลลูกค้าในประเทศไทย ซึ่งตามแผนงานคาดว่าฉางอานจะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายขึ้นมาโดยเฉพาะแยกออกมาต่างหาก เปิดทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการ ส่วนรถรุ่นถัดไปก็วางแผนไว้เรียบร้อยแล้วด้วย

“Avatr เราวางตำแหน่งเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ การเลือกดีลเลอร์ต้องพิจารณาอย่างละเอียดเป็นเอ็กซ์คลูซีฟดูว่าดีลเลอร์เจ้านั้นต้องมีประสบการณ์ขาย กำหนดไว้ 3-4 แห่งภายในปี 2567 โดยปีแรกจะเน้นพื้นที่กรุงเทพฯก่อน จากนั้นค่อยมองโอกาสในการขยายออกไปต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ๆ เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ”

ส่วนแบรนด์ดีพอล (Deepal) นั้น ปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการให้ได้ 80 แห่ง จากปัจจุบันที่เปิดดำเนินการไปแล้วกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ และวันนี้มีการเซ็นสัญญาตัวแทนจำหน่ายเพิ่มอีก 40 กว่าราย ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวน่าจะทำได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ราว ๆ 26,000 คัน แบ่งเป็น Deepal S07 และ L07 ประมาณ 20,000 คัน และรถรุ่นใหม่อย่าง LUMIN อีก 6,000 คัน นับตั้งแต่บริษัทเปิดตัวมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2566 ปรากฏว่ามียอดขายถึงปัจจุบันนี้ 3,000 กว่าคัน ซึ่งยังไม่นับรวมยอดในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาอีกกว่า 3,000 คัน

“ปีที่แล้วจะบอกว่าประสบความสำเร็จนั้นคงไม่ได้ แค่เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากกว่า เพราะฉางอานยังมีอะไรต้องปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเสมอ อย่างตอนมอเตอร์เอ็กซ์โป เรามียอดจอง 3,200 คัน แต่เอาจริงมียอดซื้อจริง ๆ แค่ 70-80% เช่นเดียวกัน ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาต้องรอดูยอดสุดท้ายว่าจะกลายเป็นเท่าไหร่ และครึ่งปีหลังจะมีรุ่นอื่น ๆ เข้ามาเสริมการทำตลาดเพิ่มมากขึ้น”

นายซิงหัวยังกล่าวถึงกลยุทธ์ของฉางอานที่ต้องการจะเพิ่มพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดของฉางอานในไทยให้เพิ่มขึ้นนั้น บริษัทจะมุ่งเน้นการใช้นโยบายด้านบริการหลังการขายให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนกลุ่มลูกค้าแนวนี้ได้อย่างเหนียวแน่น

ส่วนประเด็นที่หลายคนกำลังพูดถึงคือ ปัญหาสงครามราคาที่บรรดาผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ฉางอานมองว่าในอนาคตคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ฉางอานทั้งดีพอลและอื่น ๆ จะพยายามไม่เข้าไปร่วม เนื่องจากฉางอานมุ่งเน้นการเติบโตอย่างแข็งแรงสำหรับตลาดในประเทศไทย

ส่วนความคืบหน้าของโรงงานในไทย ขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 25% เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยคาดว่าจะสามารถนำรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดีพอล ที่ผลิตจากโรงงานในไทยมาโชว์ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2024 พร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทยช่วงต้นปี 2568 แน่นอน