Toyota พลิกเกมลงทุน “เอไอ-อีวี” 5 แสนล้าน สู้รถจีน

โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศทุ่มงบลงทุนมูลค่าเกือบ 5 แสนล้าน รุกธุรกิจ AI-EV หวังเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันเตรียมสู้ตลาดแข่งดุ ลั่นยังยืนในแนวทาง “หลายรูปแบบ”  

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวนิเคอิ รายงานว่าเมื่อวานนี้โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota) รายงานประกอบการของปี 2566  ที่สิ้นสุดลงไปเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ว่ามีผลกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.9 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.18 ล้านล้านบาท รายได้สูงสุดทุบสถิติเช่นกันโดยเพิ่มขึ้น 21.4% อยู่ที่ 45.1 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้เป็นผลมาจากได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าและความต้องการรถยนต์ไฮบริดที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะความต้องการรถยนต์ไฮบริดที่แข็งแกร่งและการปรับราคาในอเมริกาเหนือและยุโรป และการอ่อนค่าของเยน ยังส่งผลต่อรายได้จากต่างประเทศอีกด้วย โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้ออำนวยนี้ ทำให้กำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอีก 685,000 ล้านเยน

ทั้งนี้โตโยต้าขายรถยนต์ได้มากกว่า 10.3 ล้านคันทั่วโลก รวมถึงแบรนด์หรูเลกซัส ที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์และเพิ่มขึ้น 7.3% จากปีก่อน ยอดขายในเอเชีย รวมถึงจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย ใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ 3.3 ล้านคัน

ในงานแถลงข่าวนายโคจิ ซาโต ประธานบริษัท ได้ประกาศว่า โตโยต้า มีความพยายามจะเพิ่มการใช้ประโยชน์จาก AI และรถยนต์ที่เน้นซอฟแวร์ ซึ่งคุณค่าของการขับเคลื่อนที่กำลังเปลี่ยนไป ไม่เพียงแค่การขนส่งผู้คน และสินค้า แต่ยังรวมไปถึงข้อมูลและพลังงานด้ว

Advertisment

โตโยต้า เตรียมใช้งบประมาณ มูลค่ากว่า 2 ล้านล้าน หรือราว 480,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการใช้งบลงทุนก้อนใหญ่สุด เพื่อมุ่งลงทุนในกลุ่มธุรกิจเติบโตนำโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซอฟต์แวร์ รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

“เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มความพยายามในการใช้ประโยชน์จาก AI ซึ่งครอบคลุมไปถึงเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ อีกทั้งบริษัทมีแผนที่จะขยายการลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ด้วย”

โดยเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โตดยต้า เพิ่งเปิดตัวความร่วมมือกับ Tencent บริษัทแม่ของ WeChat แอปพลิเคชันยอดนิยมของจีน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติที่มุ่งหาพันธมิตรกับบริษัทจีน เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดยานยนต์ที่ดุเดือด

“โตโยต้ายังคงยึดมั่นจุดยืนในแนวทาง หลายรูปแบบ โดยมุ่งมั่นที่จะนำเสนอรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลากหลายรุ่น ไม่เพียงรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น  เราจำเป็นต้องพิจารณาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าและตอบสนองต่อสิ่งนั้น  แม้มีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ล้วน แต่จุดยืนของเรายังคงเหมือนเดิม”

Advertisment