SUZUKI Cause We Care มอบรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย

คอลัมน์ออโตอัพเดต

ค่ายรถยนต์ซูซูกิ มอเตอร์ ไทยแลนด์ เดินหน้าโครงการ “SUZUKI Cause We Care-เหนือกว่าความใส่ใจ คือความเข้าใจทุกความต้องการ”

อย่างต่อเนื่องวันก่อนมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งมอบรถยนต์ SUZUKI CARRY Biosafety Mobile Unit (รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย) ให้แก่ หมอแล็บแพนด้า “ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน”เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการตรวจบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในเชิงรุกแบบเคลื่อนที่ โดยร่วมมือกับทางศูนย์นวัตกรรม KMITL FIGHT FOR COVID-19 และศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (Research and Creative Design Center : RCDC) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำรถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์ SUZUKI CARRY มาตกแต่งให้เป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย (Biosafety Mobile Unit) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

สำหรับ ตู้ชีวนิรภัย (biosafety unit) ติดตั้งอยู่บนกระบะรถ SUZUKI CARRY ถูกออกแบบโดยใช้หลักการ Human-Centered Design ที่คำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ เพื่อตอบรับความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างตรงจุด มีระบบปรับและกรองอากาศด้วย HEPA Filter ที่มีขนาดหนากว่าปกติด้วยวัสดุที่ทำจากเทคโนโลยีเส้นใยขั้นสูง มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่สูงกว่าแบบปกติมากยิ่งขึ้น และระบบแรงดันบวก (positive pressure) เพื่อป้องกันแพทย์ หรือนักเทคนิคการแพทย์ ผู้เก็บตัวอย่างจากภายในรถได้รับอันตรายจากเชื้อโรค ลดการติดเชื้อโรคของผู้ปฏิบัติงาน และลดการกระจายเชื้อโรคออกสู่ภายนอกสิ่งแวดล้อม และเพื่อลดค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย สามารถในการรองรับการเก็บตัวอย่างได้มากกว่า 300 ตัวอย่างต่อวัน

ด้วยสมรรถนะและความคล่องตัวของรถยังสามารถนำไปใช้เก็บตัวอย่างในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก ลดปัญหาความแออัดในสถานพยาบาล และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในเชิงรุกทุกพื้นที่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

“ความตั้งใจของซูซูกิ ในการจัดทำยังมีแนวคิดภายใต้หลักการสำคัญว่าธุรกิจจะสามารถเติบโตได้ หากมีการช่วยเหลือเกื้อกูลชุมชนและสังคมให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนด้วย” นายวัลลภกล่าว