“ฮอนด้า-มาสด้า” ประชันเทคโนโลยี บนเวทีโตเกียวมอเตอร์โชว์

เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดของซีกโลกตะวันออก”โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017″ ครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 45 ที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ จักรยานยนต์ ต่างนำนวัตกรรมความล้ำหน้า ในโลกยานยนต์มาประชันกันอย่างดุเดือดระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม-5 พฤศจิกายนนี้

เริ่มกันที่ค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์ฮอนด้า ปีนี้บูทของฮอนด้าทั้งหมดนำเสนอภายใต้แนวคิด “เพิ่มศักยภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตของผู้คน” ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่ ด้วยการนำยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่น อาทิ ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกในงานนี้ รวมทั้งยนตรกรรมที่มีจำหน่ายทั่วโลก อาทิ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ที่มาในรูปแบบไฮบริด เปิดตัวเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น

ยังมียนตรกรรมรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรุ่นที่ฉลองยอดการผลิตสะสมรวมของซูเปอร์ คัพ สูงถึง 100 ล้านคัน ในเดือนตุลาคมของปีนี้

ที่พลาดไม่ได้คือส่วนของการจัดแสดงมอเตอร์สปอร์ต รวมทั้งกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุกกัน อาทิ การสัมผัสและทดลองขับขี่รถแข่งรุ่นต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่ว่างตรงกลางบูทที่เปิดให้ผู้เข้าชมได้ใช้เป็นที่นั่งพักผ่อนและเป็นจุดนัดพบได้

เพื่อเป็นการส่งเสริมแนวคิด “การใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น” โดยจัดแสดงนวัตกรรมเพื่อการเคลื่อนที่ เช่น “ฮอนด้า อิเอะ-โมบิ คอนเซปต์” (อิเอะเป็นคำภาษาญี่ปุ่น หมายถึงบ้าน) ที่ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อกับครอบครัว

ฟากเจ้าแห่งดีไซน์ “มาสด้า” นำรถยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต 2 รุ่นใหม่ล่าสุด Mazda Kai Concept และ Mazda Vision Coupe พร้อมอวดเครื่องยนต์ใหม่ “Skyactiv-X” และโมเดลรุ่นพิเศษ

โดยปีนี้มาในธีม “Celebrate Driving” รถยนต์ที่สร้างประสบการณ์การขับที่สนุก, มอบคุณภาพชีวิตที่ดี และสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

สะดุดตากับ “Mazda Vision Coupe” คอนเซ็ปต์คาร์ที่บ่งบอกถึงแนวทางการออกแบบเจเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้า “Mazda Kai Concept” รถยนต์ต้นแบบสไตล์แฮตช์แบ็ก ด้วยดีไซน์เน้น “เฉียบคมแต่เรียบง่าย” บาง แข็งแกร่ง และคล่องตัว และคาดว่าจะเป็นต้นแบบของ มาสด้า 3 เจเนอเรชั่นถัดไป

อีกไฮไลต์กับระบบส่งกำลังรถยนต์ของ Kai Concept คือ SKYACTIV-X เครื่องยนต์ใหม่ของมาสด้าที่พัฒนาเพื่อเจเนอเรชั่นแห่งอนาคต รวมไปถึงมาสด้า ซีเอ็กซ์-8 รถครอสโอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด พร้อมขายในญี่ปุ่นช่วงเดือน ธ.ค. รวมทั้งรถรุ่นพิเศษอีกหลากหลายคัน

ค่ายมิตซูบิชิ นำรถ Mitsubishi e-Evolution Concept รถยนต์ SUV สไตล์ Coupe/ ขับเคลื่อน 4 ล้อ พลังงานไฟฟ้า พร้อมปัญญาประดิษฐ์ AI ซึ่งเป็นการผสานจุดแข็งของบริษัททั้งหมดเอาไว้ด้วยกัน พร้อมกับนำ SUV ในตำนานของบริษัทอย่าง Pajero มาผสมไว้ในรถยนต์ต้นแบบคันนี้ด้วย

นิสสัน นำรถยนต์ต้นแบบ Nissan IMx zero-emission Concept รถยนต์ไฟฟ้า EV SUV ที่สร้างขึ้นบนพื้นตัวถังสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่สะท้อนถึงนวัตกรรมเคลื่อนที่อัจฉริยะแห่งอนาคต มีจุดเด่นที่แตกต่างจากนิสสัน ลีฟ คือความเปลี่ยนแปลงปรัชญาแห่งการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่มีดีไซน์ภายนอกที่ดูปลอดภัย และดีไซน์ภายในห้องโดยสารที่มีสภาวะแวดล้อมเอื้อแก่ผู้ขับขี่ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีระบบขับขี่ด้วยตนเองอัตโนมัติสมบูรณ์แบบ นักออกแบบจึงเน้นหลักการออกแบบภายในที่โล่งโปร่ง แต่ยังคงรักษาพื้นที่ความเป็นส่วนตัวเอาไว้

โตโยต้า เปิดตัวรถคราวน์ คอนเซ็ปต์ รถยนต์ซีดานหรูรุ่นต้นแบบใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมเทคโนโลยีเชื่อมต่อช่วยเหลือการขับขี่สุดล้ำสมัย

ซูบารุ วีซีฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ คอนเซ็ปต์ รถต้นแบบรุ่นใหม่ “รถสปอร์ตซีดานเจเนอเรชั่นต่อไป” กำหนดทางการพัฒนาดับเบิลยูอาร์เอ็กซ์ในอนาคต เน้นความสปอร์ตและเฉียบคมด้วยดีไซน์ที่โดดเด่น

ค่ายเจ้ารถเล็กอย่าง ซูซูกิ นำรถยนต์ต้นแบบ SUV เปิดประทุน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า Suzuki e-Survivor Concept มาเปิดตัวในงาน เน้นน้ำหนักเบาใช้โครงสร้างแบบ ladder frame

ฝั่งค่ายสองล้ออย่าง ยามาฮ่า นำรถยนต์ต้นแบบ 4 ล้อชื่อ Yamaha Cross Hub Concept มาโชว์ ซึ่งเป็นรถกระบะขนาดเล็ก ออกแบบมาเพื่อมอบความสนุกในการขับขี่ ตอบโจทย์การใช้งานทั้งในเมือง นอกเมือง มีพื้นที่หลังกระบะใหญ่พอที่จะบรรทุกรถจักรยานยนต์ได้ 2 คัน

ค่ายคาวาซากิ ส่ง Z900RS ในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก จากแรงบันดาลใจจากอดีตสู่ปัจจุบัน