“ออดี้” จ้องปรับโครงสร้างราคา โอดเงินบาทอ่อนภาษีพุ่งกระทบรถนำเข้า

ออดี้บ่นอุบ “บาทอ่อน” กระทบหนัก ยอมกลืนเลือดแบกภาระแทนลูกค้าถึงสิ้นปี ลั่นเตรียมปรับโครงสร้างราคาใหม่ปีหน้า เผยแผนรุกอีวีรอความชัดเจนบริษัทแม่ หลังเผชิญปัญหาโควิดซัพพลายชิปขาดทำดีมานด์ทั่วโลกพุ่ง

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่อ่อนตัวส่งผลกระทบต่อภาวะการขายอย่างมาก เนื่องจากรถยนต์ออดี้ที่จำหน่ายในประเทศต้องนำเข้าจากเยอรมนีทั้งหมด ซึ่งตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโรเกือบทะลุ 40 บาทแล้ว ทำให้ขายรถแทบไม่มีกำไร แต่ออดี้ก็พร้อมที่จะแบกรับภาระนี้ให้กับลูกค้าไปอีกสักระยะ

“คาดว่าปีหน้าคงต้องปรับโครงสร้างราคาขายกันใหม่ ดังนั้น ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อรถในวันนี้ถือว่าได้รับราคาที่คุ้มค่า”

นายกฤษณะกรกล่าวอีกว่า ในช่วงเงินบาทอ่อนตัว ออดี้ ไทยแลนด์ ได้เจรจากับทางออดี้ เอจี ให้ช่วยเหลือ ซึ่งได้รับความร่วมมือและช่วยเหลือเป็นอย่างดี แต่ปัญหาคือยังมีภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิต ซึ่งคำนวณเป็นเงินบาทและแปรผันตามอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้รถออดี้เกือบทุกคันเสียภาษีแพงขึ้น แต่บริษัทยังต้องขายในราคาเดิม

“ช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา เรามียอดขายไปแล้วกว่า 900 คัน ส่วนไตรมาสสุดท้ายแม้รัฐบาลจะคลายล็อกกิจกรรมกิจการต่าง ๆ แต่คงต้องจับตาโดยเฉพาะการแพร่ระบาดระลอกใหม่”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ เปิดเผยถึงความสำเร็จอาวดี้ ไทยแลนด์ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาว่า ทั้งการทำตลาดและการขายได้การยอมรับจากลูกค้าชาวไทยมากขึ้น ล่าสุดออดี้ในประเทศต่าง ๆ ในแถบภูมิภาคนี้ได้นำโนว์ฮาวอาวดี้ ไทยแลนด์ ไปเป็นต้นแบบและปรับใช้เพราะเห็นทิศทางการทำตลาดที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนความคืบหน้าขอรับแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันได้ยกเลิกการเข้าร่วมแพ็กเกจแรกด้วยเหตุผลหลายอย่าง แต่ยังอยู่ในแพ็กเกจที่ 2 ซึ่งความชัดเจนคงต้องรอบริษัทแม่ ยิ่งตอนนี้อุตสาหกรรมยานยนต์โลกเผชิญปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ขาดแคลนกระทบต่อการป้อนสินค้าทั่วโลก

“ดีมานด์ในยุโรปตอนนี้เยอะมาก ก่อนหน้านี้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะเยอะ แต่พอมีโรคระบาดหันมาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ความต้องการใช้รถออดี้เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของช่วงเวลาปกติ ขณะเดียวกันเซมิคอนดักเตอร์ก็มีปัญหา ออดี้ เอจี จึงต้องทบทวนและศึกษารายละเอียดกันใหม่”

สำหรับประเทศไทยตอนนี้ก็มีความล่าช้าบ้าง ตัวอย่าง ออดี้ อีตรอน จีที ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือน มี.ค.ปีนี้ ใช้เวลารอรถนาน 8-10 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาซัพพลายชิ้นส่วน

“เรายังยืนยันว่าปีนี้ถือเป็นปีที่ดีที่สุดของอาวดี้ แต่ยอดขายนั้นน้อยกว่าที่เราคาดการณ์เอาไว้ ปีนี้เดิมเราต้องก้าวกระโดด แต่ปัจจัยลบรอบด้านทำให้ไม่สามารถเป็นไปตามแผน สาเหตุที่ปีนี้เราดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ๆ นั้น เป็นผลมาจากลูกค้าให้การยอมรับมากขึ้น, มีรถออดี้วิ่งบนถนนมากขึ้น, มีดีลเลอร์กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น และที่สำคัญ กลุ่มลูกค้าของเราซึ่งเป็นกลุ่มตลาดบนยังคงมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดข้อเสนอสุดพิเศษตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา จนถึง 31 ตุลาคมนี้ กับ 4 ข้อเสนอพิเศษสุด ๆ อันล็อกทุกดีลเพื่อลูกค้าได้ขับอาวดี้รุ่นที่ชอบ ทั้งดาวน์น้อย 15% เริ่มต้น 350,000 บาท และผ่อนดาวน์ 0% ผ่านบัตรเครดิต KBank และ SCB ทุกรุ่น, ฟรีประกันภัย 1 ปี, ฟรีคูปองซ่อมบำรุงสูงสุด 2 แสนบาท หรือนำรถเก่ามาแลก เพิ่มมูลค่ารถเก่าได้สูงสุด 3 แสนบาท

และยังเพิ่มความพิเศษ ด้วยข้อเสนอดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 5 ปี ไม่มีบอลลูน และดอกเบี้ย 0% นาน 4 ปี ไม่มีบอลลูน และดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี ไม่มีบอลลูน สำหรับรถยนต์รุ่นที่กำหนด

และเพื่อให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของออดี้อย่างอุ่นใจ ทุกข้อเสนอไม่มีบอลลูนเข้ามากวนใจ และยังมาพร้อมกับ Audi Protection การรับประกันคุณภาพจากโรงงานผลิตจากทาง Audi AG ที่เยอรมนีนานถึง 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร รถไฟฟ้า Audi e-tron ทุกรุ่นรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ ระยะเวลา 5 ปี