“บิ๊กตู่” ตั้งกก.ไทยนิยม พร้อมทีมขับเคลื่อน ปราชญ์ชาวบ้าน จิตอาสา ถึงระดับตำบล-หมู่บ้าน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 21/2561 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ลงวันที่ 23 มกราคม 2561 โดยเนื้อหาในคำสั่งระบุว่า ด้วยนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการขับเคลื่อนการทำงานในระดับพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ โดยให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่มีหรือจะมีโครงการกิจกรรมลงดำเนินการในพื้นที่ระดับตำบล หมู่บ้าน ใช้ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบลเป็นแกนหลัก และให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงาน สนับสนุนกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ทุกระดับตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานตามคำสั่งดังกล่าว และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) รวมทั้งยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นคงของชาติ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียงบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และแก้ไขเพิ่มเติม จึงแต่งตั้งคณะกรรมการในระดับต่างๆ โดยมีองค์ประกอบในระดับต่างๆและมีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

1.คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศโครงการไทยนิยมยั่งยืน 61 คน มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการ

มีกรรมการ ประกอบด้วย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงทุกกระทรวง / ผู้บัญชาการเหล่าทัพ/เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการและเลขานุการ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และรองปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ช่วยเลขานุการกลาโหม

Advertisment

ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายและแนวทางในการบูรณาการขับเคลื่อนงานโครงการของส่วนราชการของหน่วยงานต่างๆ ที่มีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ในระดับหมู่บ้าน ชุมชนร่วมกันตามแนวทางประชารัฐ อำนวยการในการพัฒนา แก้ไขปัญหาในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในพื้นที่ อำนวยการในการสร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สนับสนุนในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล ชุมชน แต่งตั้งอนุกรรมการ คณะทำงานในการปฏิบัติงานตามที่เห็นสมควร ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

2.คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นรองประธาน กรรมการประกอบด้วย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ปลัดจังหวัด พัฒนาจังหวัด มีอำนาจหน้าที่ประชุมถ่ายทอดนโยบายและกรอบแนวทางการปฎิบัติแก่คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบลโดยอำนวยการ กำกับ และติดตามการพัฒนา แก้ไขปัญหาในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในพื้นที่จังหวัด รวมทั้งอำนวยการกำกับ ติดตามการสร้างความตระหนักรู้ ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชน ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยตลอดจนสนับสนุนการปฎิบัติงานของคณะกรรมการระดับอำเภอและทีมขับเคลื่อนระดับตำบลพร้อมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานตามที่เห็นสมควร ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

3.คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับอำเภอ ให้นายอำเภอทุกอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับอำเภอ องค์ประกอบมีนายอำเภอ เป็นประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ เป็นกรรมการ และหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองที่ทำการอำเภอ รวมถึงพัฒนาอำเภอเป็นกรรมการและเลขานุการร่วม โดยมีอำนาจหน้าที่บูรณาการและจัดทำแผนการลงพื้นที่ของทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล ขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาในมติด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงในพื้นที่อำเภอ ขับเคลื่อนการสร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สนับสนุนการปฏิบัติงานของทีมขับเคลื่อนฯระดับตำบล ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

4.ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืนระดับตำบล ให้นายอำเภอทุกอำเภอแต่งตั้งทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน จำนวน 7-12 คน โดยมีองค์ประกอบคือ ข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ปราชญ์ชาวบ้าน จิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ในพื้นที่ อำนาจหน้าที่ เป็นชุดปฏิบัติงานในพื้นที่ในการแก้ปัญหาในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงในพื้นท่ีหมู่บ้าน เป็นชุดปฏิบัติงานในพื้นที่ในการสร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย อนึ่ง ให้ทุกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนและทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ทุกระดับ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์