“บิ๊กตู่” เดินสายขับเคลื่อน กก.ไทยนิยมฯ 18 กลุ่มจังหวัด ดีเดย์ 8 ก.พ.นี้

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) มีการประชุมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2561 ในส่วนของการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลกว่าแสนล้านบาท และแนวทางปฏิบัติของกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการบริหารเชิงพื้นที่ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนส์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน พร้อมด้วยนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงดิจิตัลฯ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าร่วมประชุมฯ โดยพล.อ.อนุพงษ์ แจ้งให้ที่ประชุมทราบแนวทางการขับเคลื่อนประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ กำกับดูแลทีมระดับตำบล เพื่อนำสัญญาประชาคมไปชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวประกอบด้วย 1.สัญญาประชาคม ผูกใจไทยเป็นหนึ่ง ร่วมรับรู้ ร่วมปฏิบัติตามสัญญาประชาคม 2.คนไทยไม่ทิ้งกัน การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 3.ชุมชนอยู่ดีมีสุขพัฒนาความเป็นอยู่ พัฒนาอาชีพและรายได้ (งบเงินกู้) 4.วิถีไทยพอเพียง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างวินัยการออม 5.รู้สิทธิ รู้หน้าที่ การเป็นพลเมืองที่ดี 6.รู้กลไกการบริหารราชการแผ่นดินระดับต่างๆ และการบริหารงบประมาณที่เกิดประโยชน์แก่ประชาชน 7.รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม 8.รู้เท่าทันเทคโนโลยี เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง และอินเตอร์เนตหมู่บ้าน 9.ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับกลไกในการขับเคลื่อนนั้นในวันที่ 7-13 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการประชุมมอบนโยบายและกรอบแนวทางการปฏิบัติ ร่วมกันในพื้นที่ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้ที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 14-23 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการขับเคลื่อนฯระดับจังหวัด อำเภอและตำบล จะประชุมถ่ายทอดการปฏิบัติงานร่วมกัน โดยภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืนนี้ ทีมงานฝ่ายเลขานุการวางกรอบให้พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปขับเคลื่อนโครงการในพื้นที่ทั่วประเทศทุกสัปดาห์ ครบทั้ง 18 กลุ่มจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ มีเป้าหมายหลักคือพบกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment