คสช.สั่งทหารเร่งสร้างความเข้าใจโรดแมปเลือกตั้ง หลังประเดิมจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.สลิน ทองภักดี รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสำนักงานเลขาธิการ คสช.

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. กล่าวว่า จากการที่ คสช. ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง รวมถึงคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนปรนทางการเมือง ซึ่งสังคมให้ความสนใจและเป็นเรื่องที่ประชาชนควรจะต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อให้สามารถนำไปประกอบการพิจารณาร่วมดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงนี้ได้อย่างเหมาะสม อาทิ การเปิดให้จดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ในเดือนมีนาคม 2561, การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองเก่าเฉพาะการประชุมสมาชิกพรรค ตั้งแต่เมษายน 2561, การจัดประชุมพรรคการเมืองเพื่อสรรหาผู้บริหารพรรค, การจัดทำนโยบายพรรคหรือการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองนอกเหนือจากคำสั่งดังกล่าว ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจาก คสช. โดยยื่นเรื่องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นต้น

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองดังกล่าวยังมีรายละเอียดอีกหลายประเด็นที่สังคมควรรับทราบ รองเลขาธิการ คสช. ได้กำชับให้ทุกส่วนงานช่วยเผยแพร่และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน รวมถึงผู้ที่ประสงค์จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้เข้าใจในเจตนารมณ์ และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางขั้นต้น เพื่อให้บรรยากาศของการเตรียมการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความเท่าเทียมและประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองดังกล่าว

รองโฆษก คสช. กล่าวอีกว่า ขณะที่การสนับสนุนโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ที่ยังคงดำเนินการอยู่ในขณะนี้นั้น รองเลขาธิการ คสช. กำชับให้ส่วนราชการและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ได้รวบรวมข้อมูลปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามระบบการบริหารราชการแผ่นดินในปีงบประมาณถัดไป

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์