“สรศักดิ์” แจงที่จอดรถสภาใหม่ไม่พอ ไม่เกี่ยวซิโน-ไทย ยัน “ทีมสงบ 1051” ออกแบบ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่รัฐสภา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงปัญหาการก่อสร้างพื้นที่จอดรถชั้นใต้ดิน ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ที่สามารถจอดรถได้เพียง 1,800 คัน ว่าสำนักงานฯ และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย ไม่ได้มีการปรับแก้ไขหรือเปลี่ยนแบบการก่อสร้างพื้นที่จอดรถให้ลดลง ข่าวที่ออกมานั้นมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งทำให้ตนถูกบริษัทซิโน-ไทยฯ โทรศัพท์มาต่อว่าอยู่หลายครั้งว่าทำให้บริษัทเสียหาย ข้อเท็จจริงคือ ผู้ที่ออกแบบก่อสร้างที่จอดรถคือ ทีมสงบ 1051 ผู้ชนะการประกวดการออกแบบอาคารสัปปายะสภาสถาน ที่เป็นแบบรัฐสภาใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทซิโน-ไทยฯ ที่สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,800 คัน แต่เทศบัญญัติของกรุงเทพมหานครกำหนดให้ต้องจัดที่จอดรถให้สอดคล้องกับพื้นที่ใช้สอย คือต้องมีพื้นที่จอดรถประมาณ 3,000 กว่าคัน ดังนั้น จึงทำให้พื้นที่จอดรถหายไปเกือบ 2 พันคัน

นายสรศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อสอบถามไปยังกรุงเทพฯ ได้รับคำตอบว่าให้เรายึดหลักปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น เราจึงไม่ได้นิ่งนอนใจและหาแนวทางแก้ไข โดยอาจจะมีการปรับพื้นที่จอดรถให้เบียดกันมากขึ้นเหมือนกับในห้างสรรพสินค้า หรืออาจจะเช่าหรือขอความอนุเคราะห์จากกรมทหาร ซึ่งอยู่ตรงข้ามรัฐสภา หรือเช่าสถานที่ของเอกชนในละแวกนั้นเพื่อใช้เป็นที่จอดรถเพิ่มเติมแล้วจัดรถรับส่งมายังอาคารรัฐสภาใหม่ นอกจากนี้ ใต้ดินของอาคารรัฐสภาบริเวณด้านหน้ายังสามารถทำพื้นที่จอดรถใต้ดินเพิ่มได้อีกในอนาคตด้วย

“เรื่องแบบพื้นที่จอดรถที่ผิดพลาดนั้นเริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 หรือ 2555 ขณะนั้นอาจจะคิดว่าเพียงพอ แต่เมื่อไม่สอดคล้องกับเทศบัญญัติของกรุงเทพฯ เราจึงสอบถามไปยังผู้ออกแบบว่าจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งเขาตอบว่าให้จอดรถบนสนามหญ้าด้านบนแทน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะบริเวณด้านบนนั้นเราต้องการให้เป็นพื้นที่สีเขียว ใจผมอยากได้พื้นที่สีเขียวมากกว่า ไม่อยากให้มีการจอดรถด้านบน เพราะไม่สวย จริงอยู่ที่การสร้างพื้นที่จอดรถใต้ดินอาจจะใช้งบประมาณมากกว่าการสร้างบนอาคาร แต่เราจะหาทางแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้ดีที่สุด เพราะในอนาคตเชื่อว่าเรื่องปัญหาที่จอดรถนั้นจะต้องมีให้แก้ไขอีกแน่นอน” นายสรศักดิ์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment