เปิดชื่อ 174 บอร์ดยุคบิ๊กตู่ เตรียมปรับบทบาทใหม่ ในยุคเศรษฐา

รอง1

ครม.เศรษฐา 1 อย่างเป็นทางการนัดแรก ออกข้อสั่งการพิเศษ คือ การตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเป็นที่ปรึกษา-ขับเคลื่อนนโยบายหาเสียงของรัฐบาลเพื่อไทย โดยมีส่วนผสมของภาคธุรกิจ-เอกชนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ชุดที่ 1 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มี นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และ “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นรองประธาน-นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นที่ปรึกษาและกรรมการ นัดประชุม 3 ตุลาคมนี้ ชุดที่ 2 คณะกรรมการดิจิทัลวอลเลต ที่จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้เช่นเดียวกัน และชุดที่ 3 คณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่มี กิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธานที่ปรึกษา ช่วยดูด้านการเกษตร

ภารกิจแรก ๆ ของ ครม.เศรษฐา คือ ทบทวนการตั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จำนวน 25 คณะ ส่วนราชการ 174 คณะ โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2566 และหลังจากนั้นให้สิ้นสุดลง

แต่หากส่วนราชการใดเห็นว่า คณะกรรมการชุดใดยังคงมีภารกิจสำคัญ-จำเป็น ต้องคงอยู่ต่อไป ให้เสนอ ครม.แต่งตั้งขึ้นมาใหม่ภายในวันที่ 30 ตุลาคม 2566

สำหรับคณะกรรมการ 174 คณะ ประกอบด้วย กระทรวงการต่างประเทศ 49 คณะ อาทิ คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของไทยต่อประเด็นทะเลจีนใต้ กระทรวงกลาโหม 19 คณะ อาทิ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลกรณีพิเศษ กองทัพไทย กระทรวงการคลัง 1 คณะ คือ คณะกรรมการพิจารณาโครงการสลากการกุศล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 3 คณะ อาทิ คณะกรรมการบริหารโครงการเงินสนับสนุนจากการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อการพัฒนาการกีฬาของชาติ

Advertisment

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 3 คณะ อาทิ คณะกรรมการบริหารโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลสถาบันไทยโคเซ็น

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 10 คณะ อาทิ คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ

กระทรวงคมนาคม 6 คณะ อาทิ คณะกรรมการผู้แทนรัฐบาลเพื่อพิจารณาทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศกับรัฐบาลต่างประเทศเป็นประจำ

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 4 คณะ อาทิ คณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5 คณะ อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ

Advertisment

กระทรวงพาณิชย์ 4 คณะ อาทิ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว

กระทรวงมหาดไทย 10 คณะ อาทิ คณะกรรมการพิจารณาให้สัญชาติและให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายแก่ชนกลุ่มน้อย กระทรวงยุติธรรม 1 คณะ คือ คณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา สมัยที่ 14

กระทรวงแรงงาน 5 คณะ อาทิ คณะกรรมการบริหารมาตรฐานแรงงาน คณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ

กระทรวงวัฒนธรรม 10 คณะ อาทิ คณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทย กระทรวงศึกษาธิการ 15 คณะ อาทิ คณะกรรมการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน คณะกรรมการกำหนดนโยบายผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กระทรวงสาธารณสุข 10 คณะ อาทิ คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข

กระทรวงอุตสาหกรรม 4 คณะ อาทิ คณะกรรมการว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คณะ อาทิ คณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนบุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐ

สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ 2 คณะ อาทิ คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการแก้ปัญหาการก่อการร้ายสากล

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 4 คณะ อาทิ คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนบริษัท และองค์กรทางธุรกิจ สำนักงาน ก.พ. 2 คณะ อาทิ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 1 คณะ คือ คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาพุทธมณฑล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 คณะ อาทิ คณะกรรมการประสานงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติ

สำนักงานอัยการสูงสุด 1 คณะ คือ คณะกรรมการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในทางอาญา พ.ศ. 2535 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ 1 คณะ คือ คณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย