พิชิต ท้วง ป.ป.ช. เสนอแนะดิจิทัลวอลเลต ไม่ถูกจังหวะ

พิชิต ชื่นบาน

พิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกฯ ชี้ยังเร็วเกินไปเสนอแนะดิจิทัลวอลเลต เหตุยังอยู่ในขั้นตอน วอนผู้มีอำนาจเหลียวตามอง ป.ช.ช.รอจังหวะเหมาะค่อยให้ความเห็น อาจจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

วันที่ 22 มกราคม 2567 นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ “ข้อเสนอแนะที่มาไม่ถูกจังหวะ” ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยมีการกล่าวอ้างว่าเป็นข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อคณะรัฐมนตรีตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 32 ต่อมานายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้แจงว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่มีความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว เพราะต้องรอคณะกรรมการ ป.ป.ช.แต่ละท่านส่งความเห็นสรุปกลับมา ก่อนจะมีมติและส่งความเห็นไปยังรัฐบาล

นายพิชิตระบุว่า อย่างไรก็ตาม ร่างเอกสารที่เกี่ยวกับข้อเสนอแนะโครงการเติมเงิน 10,000 บาทที่เผยแพร่ออกมานั้น มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงช่วงเวลาความเหมาะสมต่อข้อเสนอแนะว่า “ถูกจังหวะหรือไม่” เพราะโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet เป็นหนึ่งในโครงการที่นายกฯ ได้แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566

ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เห็นชอบในหลักการให้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์ และแนวทางการดำเนินโครงการ หลักเกณฑ์และเงื่อนไข และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีภายหลังคณะกรรมการนโยบายได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อทำการศึกษา พิจารณา วิเคราะห์การดำเนินโครงการ และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ

รวมทั้งเสนอแนะนโยบาย วัตถุประสงค์ แนวทาง หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการดำเนินโครงการ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบาย ปัจจุบันโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบาย

Advertisment

ที่จะพิจารณาแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในการดำเนินโครงการ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะต้องพิจารณาข้อเท็จจริง ความเห็น หรือข้อสังเกตของกรรมการในคณะกรรมการนโยบาย รวมทั้งข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่เกี่ยวข้องให้รอบคอบและรอบด้านเสียก่อนตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นไว้

และเมื่อคณะกรรมการนโยบายพิจารณาแล้วเสร็จ จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบก็ยังมีกระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะดำเนินการเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงินต่อสภา เพื่อพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 133 อีกเมื่อร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเข้าสู่สภา

ยังมีขั้นตอนที่ฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยจะได้ร่วมกันพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการร่วมกันอีกครั้ง หากได้รับความเห็นชอบจากสภาและวุฒิสภา ยังมีกระบวนการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่าง พ.ร.บ.กู้เงินจากศาลรัฐธรรมนูญอีก ท้ายสุดหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงินไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ก็จะเข้าสู่การประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย และจะทำให้กระทรวงการคลังก็จะมีอำนาจในการกู้เงินได้

นายพิชิตระบุว่า กระบวนการต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้เป็นกระบวนการตามกฎหมายอันเป็นกระบวนการตรวจสอบตามครรลองในวิถีทางของประชาธิปไตยที่รัฐบาลได้กระทำบนพื้นฐานโดยสุจริต ตามหลักการของรัฐธรรมนูญ ไม่มีเจตนาซ่อนเร้น หรือแอบแฝง เพื่อหาทางลงตามที่มีหลายฝ่ายวิจารณ์แต่ประการใด เพราะรัฐบาลเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สามารถช่วยเหลือประชาชนครอบคลุมมากกว่า 50 ล้านคน

Advertisment

โดยที่ยังมีประชาชนอีกมากมายที่ยังคงเฝ้ารอโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet อยู่ ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ แม้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการของรัฐบาลที่ภาคส่วนต่าง ๆ ดำเนินการตรวจสอบอยู่จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่เป็นที่ยุติ ไม่ควรสมมุติฐาน หรือคาดหมายล่วงหน้าในสถานการณ์ที่ไกลเกินกว่าที่ควรจะเป็น

เมื่อปัจจุบันโครงการยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบาย ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้น ซึ่งยังไม่ได้เริ่มดำเนินการใด ๆ เพื่อที่จะกู้เงิน การที่หลายฝ่ายเร่งรีบให้ข้อเสนอแนะต่อโครงการจึงอาจเร็วไปหน่อย ไม่ถูกจังหวะเท่าที่ควร และอาจกลายเป็นอุปสรรคในการบริหารราชการแผ่นดิน จึงได้แต่วิงวอนผู้มีอำนาจทั้งหลายโปรดเหลียวตามองดูประชาชนและรอดูจังหวะที่เหมาะสมดีกว่าไหม