พิธา ลุยดับไฟป่าเชียงใหม่ ก่อนแจกหนังสือ ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา-ก้าวไกล ลุยดับไฟป่าเชียงใหม่ ก่อนแจกหนังสือ “ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน”

วันที่ 16 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกลว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีกำหนดการเดินทางร่วมปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ในวันที่ 16 มี.ค. 2567

โดยเวลา 09.00 น. นายพิธาพร้อมด้วยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ก่อนจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงภารกิจดับไฟป่า หลังจากนั้นจะเป็นการเดินทางเข้าพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จนถึงช่วงบ่าย

ก่อนที่เวลา 16.00 น. นายพิธาจะเดินทางไปสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดฝายหิน และเวลา 17.30-18.30 น. นายพิธาจะร่วมพูดคุย แจกลายเซ็นหนังสือ ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน” ฉบับปรับปรุงและพิมพ์ใหม่ ที่ร้านเล่า ถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ทีมงานพรรคก้าวไกลแจ้งว่า ภารกิจในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อศึกษาติดตามการทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่ากับหน่วยงานและภาคประชาสังคม

นายพิธาได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า จะเดินทางไปที่อำเภอสันป่าตอง เพื่อร่วมกับอาสาสมัครดับไฟป่า ของมูลนิธิกระจกเงา เพราะพรรคก้าวไกลติดตามปัญหาไฟป่าและหมอกควันมาอย่างต่อเนื่อง และประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เป็นเลขาธิการของพรรคเราด้วย ขณะที่สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่เช้านี้

ตรวจสอบจากแอปพลิเคชั่น Air Visual ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงกว่า 215 สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกติดต่อกันเป็นวันที่สอง ส่วนจุดความร้อน หรือฮอตสปอต จากดาวเทียมจีสด้าก็สูงกว่า 2,000 จุด หรือมากกว่า 8 เท่าเมื่อเทียบกับวันเดียวกันปีก่อน โดยวันนี้ตั้งใจจะมาศึกษาข้อมูลเข้าใจพฤติกรรมของไฟจากหน้างานในพื้นที่ เพราะมูลนิธิกระจกเงาอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งหาวิธีทำให้ทีมงานมีจำนวนเพียงพอเข้าถึงไฟก่อนที่จะลุกลาม

ปัญหาไฟป่าเป็นเรื่องที่สามารถเตรียมการล่วงหน้าได้ เพราะหลายจุดเป็นพื้นที่ไหม้ซ้ำซาก ตอนนี้กำลังเช็กข้อมูลว่าผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศเขตภัยพิบัติหรือไม่ ปีก่อนก็ทราบว่าไม่ประกาศ เพราะกังวลผลกระทบด้านท่องเที่ยว แต่ตอนนี้สถานการณ์รุนแรงควรจะประกาศ หากไม่ประกาศงบฯกลางจะไม่สามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ประกาศให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยาน ร่วมมือกับท้องถิ่นได้ จึงอยากรู้ว่าจะทำได้จริงหรือไม่

และวันนี้ก็ไม่ได้เข้าไปแบบสุ่มสี่สุ่มห้า แต่เข้าไปกับมูลนิธิกระจกเงาที่ทำเรื่องนี้มานานกว่า 5 ปีแล้ว เพราะเป็นข้อเรียกร้องของภาคประชาสัมคมที่อยากให้ภาคการเมืองเข้าไปดู

นายพิธากล่าวถึงการลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทราบว่านายกฯ ลงพื้นที่แต่ไม่ทราบกำหนดการ แต่ตนตั้งใจลงมาดูหน้างานจริง ๆ ดูอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เหมาะสม และการเข้าถึงพื้นที่ว่าทำอย่างไรต้องเดินเท้า หรือใช้จักรยานยนต์วิบาก เพราะเข้าใจว่า 90% ของแรงที่ใช้ไปใช้กับโลจิสติกส์ หรือการขนส่ง เพื่อลำเลียงอุปกรณ์และน้ำเข้าไปดับไฟ

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบการลงพื้นที่ของนายพิธาครั้งนี้กับนายกรัฐมนตรี นายพิธาบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับการวัดพลัง ไม่ควรเปรียบเทียบกัน ควรเอาปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ข้อมูลเห็นชัดว่าปีนี้หนัก จึงมาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน และ สส.ที่มีในพื้นที่ ไม่เกี่ยวกับการวัดพลังมวลชน ขณะเดียวกัน การลงพื้นที่วันนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการวัดพลังมวลชนของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

เพราะไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งคิดอะไรแบบนี้ เวลานี้ควรคิดว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนเร็วที่สุดได้อย่างไร และจะถอดบทเรียนปัญหาอย่างไร เพื่อให้ปีหน้าปัญหาทุเลาลงกว่านี้ ควรเอาเนื้องาน นายพิธายืนยันว่าการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้มาทับไลน์อดีตนายกฯ จึงไม่กังวลเรื่องกระแส เพราะเราเอาปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ข้อมูลตอนนี้ก็เห็นชัดว่าปีนี้อากาศเชียงใหม่หนักมาก

จึงมาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน และ สส.ของพรรคก็มีอยู่ในพื้นที่ถึง 7 คน จาก 10 เขต และช่วงเสาร์-อาทิตย์ตนเองก็ลงพื้นที่อยู่แล้ว แต่ไม่เกี่ยวกับการปูทางเพื่อเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะยังไม่ได้คิดเรื่องการเลือกตั้ง อบจ. เนื่องจากเวลายังอีกยาว

ขณะที่การเดินทางกลับบ้านเกิดจังหวัดเชียงใหม่ของนายทักษิณในรอบ 17 ปี และมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองลงพื้นที่พบปะมวลชนจะกระทบกับกระแสของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธาบอกว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องกระแส ตั้งใจทำงานเต็มที่ เพราะมีวาระสำคัญ ๆ เยอะ ทั้งเรื่องสภาที่กำลังเป็นวิกฤตของชาติ โดยสัปดาห์หน้าก็จะมีอภิปรายเรื่องงบประมาณวาระสองพอดี ก็จะมีเรื่องเกี่ยวข้องกับการขอใช้งบฯ ปภ. อปท. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาวันเสาร์-อาทิตย์นี้ก็จะมีข้อมูลกลับไปอภิปราย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์