พอผิดก็หนีไปตปท.! นายกฯโอดกระแสติดตามสมาชิกพรรคบางคน ย้ำไม่มีนโยบายนี้ บอก “มีปัญหาก็แค่เตือน”

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีการติดตามสมาชิกพรรคบางคนหลังการประชุมพรรค

นายกฯ ถามกลับว่า เขาทำผิดกฎหมายหรือเปล่า ถ้าไม่ผิดกฎหมายใครจะแตะต้องเขาได้ ตนไม่ได้มีนโยบายให้ไปติดตามอะไร แต่ถ้าเขามีปัญหาจะมีคนไปเตือนไปแจ้งว่าอย่าให้ทำ เพราะในวันข้างหน้ามันผิดกฎหมาย เเละหากไม่เตือนเขาก็จะด่าไปเรื่อยๆ

“หลายคนบอกรัฐบาลไม่เอาจริง ปล่อยให้หลายคนด่าอยู่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้พยายามใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ถ้าสถานการณ์รุนเเรงมากกว่านี้คงจำเป็นต้องใช้ คนบางคนไม่มีสิทธิมาพูดในสื่อโซเชียลอีกเเล้ว จะไปขยายความให้เขาทำไม ในเมื่อความผิด คดีความยังมีอยู่ เเล้วมาสู้กับรัฐบาลมันถูกไหม ไม่รักประเทศกันเลยหรือ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเเละว่า

หลายคดีความเกี่ยวไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน จำกัดสิทธิ์ ต้องถามไปว่าที่เขาทำมันไม่ผิดหรือ เเล้วทำคนอื่นเดือดร้อนหรือไม่ อย่ามองเเค่ว่าเป็นเด็กนักศึกษา ต้องดูด้วยว่าสังคมเบื่อหน่ายหรือเปล่า ถ้าสังคมเห็นดีงามตนไม่เข้าไปยุ่ง เเต่บ้านเมืองมันเสียหาย

“มันเป็นเรื่องยาก เสร็จเเล้วพากันหนีไปอยู่ต่างประเทศ มันกลายเป็นการเมืองไปหมด ลี้ภัยกันใหญ่โตเเล้วเขาก็ไม่ให้ตัวกลับมา พอกลับมารัฐบาลก็โดนอีก ทำไมไม่ไปตามตัวกลับมา เพราะเราไปตีความเรื่องทำลายล้างกัน มันไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย” นายกฯ ระบุ

Advertisment