“บิ๊กป้อม” เรียกถกโผทหารสัปดาห์นี้ “บิ๊กช้าง” แย้มเห็นรายชื่อหมดแล้ว

แฟ้มภาพ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลประจำปี 2560 ว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับนายพลที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานการประชุม โดยก่อนหน้านี้แต่ละเหล่าทัพได้ส่งบัญชีรายชื่อมาให้กระทรวงกลาโหมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในแต่ละเหล่าทัพมีกระบวนการพิจารณาปรับย้ายตำแหน่งของแต่ละเหล่าทัพเองด้วย พร้อมทั้งเชื่อว่าจะพิจารณาคนที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละเหล่าทัพ รวมทั้งกองทัพไทยและกระทรวงกลาโหมได้เห็นรายชื่อทั้งหมดแล้ว และย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบกระทรวงกลาโหม
เมื่อถามว่าตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่มาจากกองทัพบกตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ชัยชาญกล่าวว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการปฏิบัติว่าคนที่จะขึ้นมาในตำแหน่งระดับสูงควรมาจากไหนอย่างไร โดยมีการพิจารณาในระดับคณะกรรมการฯ

“ตำแหน่งผู้นำต้องมีความเป็นผู้นำ สามารถปกครองบังคับบัญชาหน่วยและดูแลเรื่องนโยบาย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รวมถึงสามารถตอบสนองนโยบายของรัฐบาลได้ทุกเรื่อง” พล.อ.ชัยชาญกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ชื่อปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่มีอักษรย่อ ท.ทหาร หรือ ส.เสือ พล.อ.ชัยชาญ หัวเราะพร้อมกับตอบว่า “เป็น พล.อ.”
 

ที่มา : มติชนออนไลน์