“บิ๊กป๊อก” ในวังวนขยะ

ตลอด 4 ปี “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พี่รองบูรพาพยัคฆ์ ไม่ค่อยตกอยู่ในวงจร “ข่าวลบ” แบบพี่ใหญ่ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม

แต่กับชนวนข่าว “ได้ประโยชน์จากการกินรวบบริหารจัดการขยะ” ทั่วประเทศ เมื่อรัฐบาลประกาศให้การจัดการขยะเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่มีโปรเจ็กต์สร้างโรงงานกำจัดขยะกว่าแสนล้าน ทำให้ “พล.อ.อนุพงษ์” ควันออกหู

“พล.อ.อนุพงษ์” ชี้แจงว่า “กระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับขยะก็จริง แต่เป็นฝ่ายกำกับโดยให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทำขยะ ทั้งหมดมีหน้าที่ทำเรื่องขยะ และอยู่ใต้กำกับกระทรวงมหาดไทย ดังนั้น ท้องถิ่นทำหน้าที่ทั้งเก็บ ทั้งกวาด เป็นเวลานานแล้ว ผมไม่ได้รวบอำนาจ”

“เช่น การกำกับดูแล รัฐบาลไม่สามารถทำอะไร กทม.ได้ ถ้ามี สภา กทม.อนุมัติให้ทำระบบระบายน้ำ มีการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้อง รัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าผิดขั้นตอน รัฐบาลดำเนินการเอาผิดได้ เช่นเดียวกับท้องถิ่นมีอำนาจของตัวเอง ผมไปสั่งเขาไม่ได้ อย่าไปปรามาสว่าผมจะไปบอกว่าต้องทำอันนี้ ไปบอกไม่ได้ จริง ๆ อยากได้อำนาจ อยากสั่งได้

ก่อนหน้านี้ คสช.ออกมาตรา 44 เพื่อปลดล็อกเรื่องผังเมืองให้ทำโรงงานขยะได้ ประกอบกับ มีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ว่า “ให้เร่งจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรในทุกกลุ่มพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 7,852 แห่ง ที่มีการรวมกลุ่มเพื่อกำจัดขยะมูลฝอย (cluster) ทั่วประเทศ (จำนวน 324 กลุ่ม) ภูเขาขยะ 324 ลูก ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน”

Advertisment

“พล.อ.อนุพงษ์” จึงตกอยู่ในข้อครหา-วังวนขยะ ว่าได้ประโยชน์จากการสร้างโรงไฟฟ้า เขาชี้แจงว่า

“ทั้งประเทศมี 324 คลัสเตอร์ ถามว่ารัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยอยากให้เปิดกี่โรง อยากให้เปิดทั้ง 324 โรง เพราะถ้าไม่เปิดโรงไฟฟ้าก็จะนำขยะไปฝังกลบ ไปทิ้งไว้เฉย ๆ มลพิษก็เกิด เราอยากให้มีการบำบัด กำจัด เพราะไม่อยากให้คาราคาซังให้ขยะตกค้าง โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว”

“แต่การสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ รัฐบาลไม่สามารถสร้างได้ ต้องอาศัยภาคเอกชนร่วมลงทุนเอกชน แต่เรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าใครเป็นคนอนุมัติ ก็ต้องเป็นกระทรวงพลังงาน โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไม่เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทย ในทางปฏิบัติแต่ละคลัสเตอร์ต้องทำแผนการเรื่องกำจัดขยะ และส่งให้คณะกรรมการจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน สมควรทำแบบไหน ใช้เทคโนโลยีไหน จะใช้วิธีฝังกลบ หรือใช้เทคโนโลยีแบบไหนก็จบที่จังหวัด ส่งต่อขึ้นมาที่คณะกรรมการเทคนิค โดยมีกรมโยธาธิการและผังเมืองรับผิดชอบ จากนั้นมาเข้าคณะกรรมการระดับกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงเป็นประธาน”

“พล.อ.อนุพงษ์” กล่าวว่า ทั้งหมดจบที่จังหวัด ผมจึงสั่งท้องถิ่นไม่ได้ ไม่เคยสั่งใคร แต่ต้องทำให้ถูกต้อง

Advertisment