“ดอน” เยือนฟินแลนด์กระชับสัมพันธ์ ย้ำลงทุน EEC มีศักยภาพรอบด้าน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายติโม โซยนิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐฟินแลนด์ ซึ่งถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศครั้งแรกในรอบ 22 ปี

จึงถือเป็นบทใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคี ที่จะร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกด้าน โดยเฉพาะความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา

รัฐมนตรีว่าการฯ ยินดีต่อผลการเยือนไทยของ นายมิคา ลินทิลา รัฐมนตรีเศรษฐกิจฟินแลนด์ ซึ่งได้นำคณะนักธุรกิจฟินแลนด์ในสาขาพลังงานและดิจิทัลจำนวน 18 บริษัทเยือนไทยระหว่างวันที่ 19 – 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้คณะได้พบหารือกับรัฐมนตรีของฝ่ายไทยหลายกระทรวงและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่จะเป็นกรอบความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ด้านนายดอน ยังได้เชิญชวนให้ฟินแลนด์ขยายการลงทุนกับไทยในเขต EEC ในสาขาต่าง ๆ นอกเหนือจากสาขาพลังงานและดิจิทัล โดยย้ำว่าเขต EEC จะมีโครงการเชื่อมโยงครอบคลุมทั้งอาเซียน จีน และอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สำหรับนักลงทุน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ไทยกับฟินแลนด์ยังมีศักยภาพและโอกาสที่จะเพิ่มพูนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันได้อีกมาก

รัฐมนตรีว่าการฯ ขอบคุณฝ่ายฟินแลนด์ที่แสดงความมุ่งมั่นที่จะหามาตรการคุ้มครองดูแลสวัสดิภาพแรงงานไทยที่ไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ โดย รัฐมนตรีว่าการฯ ของฟินแลนด์ย้ำถึงความพร้อมที่จะหาแนวทางสร้างหลักประกันให้กับแรงงานไทยให้ได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างเป็นธรรมจากการทำงานซึ่งแรงงานจากไทยถือเป็นแรงงานหลักของอุตสาหกรรมที่สำคัญนี้ของฟินแลนด์

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย อาทิ ปัญหาในทะเลจีนใต้ ปัญหาอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบในรัฐยะไข่ของเมียนมา

ตลอดจนบทบาทของไทยในการเป็นประธานอาเซียนในปีหน้านี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ เชิญชวนให้ฟินแลนด์พิจารณามีความร่วมมือด้านการพัฒนาในกรอบไตรภาคีกับไทย หรือเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาในกรอบ ACMECS ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ฟินแลนด์มีบทบาทความร่วมมือโดยตรงกับสมาชิก 5 ประเทศที่อยู่บนผืนแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียนกับสหภาพยุโรปและความร่วมมือในระดับภูมิภาคให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นโดยใช้ประโยชน์จากสถานะการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2019 และการเป็นประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปของฟินแลนด์ในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกัน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้ฝ่ายฟินแลนด์ทราบเกี่ยวกับพัฒนาการด้านการเมืองของไทย และการดำเนินการตามโรดแมปเพื่อมุ่งสู่การเลือกตั้งและการสร้างประชาธิปไตยที่ยั่งยืน โดยย้ำว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการทุกอย่างอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นอีกภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ของฟินแลนด์แจ้งว่า ฟินแลนด์ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน โดยพร้อมสนับสนุนให้ไทยมีการเลือกตั้งตามกำหนดต่อไป