“อนุทิน” ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ หากได้ 251 เสียง ไร้เงาตระกูล “สะสมทรัพย์” ร่วมขบวน

แฟ้มภาพ

ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการประชุมใหญ่พรรค ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ เป็นการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 13 คน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรค 4 คน ตามลำดับคือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี, นายบุญลือ ประเสริฐโสภา, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส่วนเลขาธิการพรรค คือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ด้านนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 1 และนายรังสิกร ทิมาตฤกะ รองเลขาธิการพรรคคนที่ 2 เหรัญญิกพรรค คือนางนาที รัชกิจประการ นายทะเบียนพรรค คือ นายศุภชัย ใจสมุทร นอกจากนี้ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล และนายมานิตย์ ภาวสุทธิ์ ยังเป็นบริหารพรรคอื่นๆ ขณะที่โฆษกและรองโฆษกพรรคจะหารือพิจารณาคนที่เหมาะสมอีกครั้ง

นายอนุทินกล่าวต่อว่า วันนี้เราเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น จากวินาทีนี้พรรคภูมิใจไทยภายใต้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เพื่อประเทศ เพื่อประชาชน พร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมที่จะนำพาความสงบสู่ประเทศ นำไปสู่การเลือกตั้งที่ขาวสะอาดตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ทำตัวเป็นภาระหรือสร้างความยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่มีการพูดถึงนโยบาย หรือกลยุทธ์ต่างๆ แต่พรรคมีแนวคิดที่จะปรับสภาพเป็นนโยบายไว้แล้ว และเพื่อเป็นการทำให้แนวคิดของพรรคเป็นที่รับทราบต่อประชาชน ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น. พรรคจะเปิดรับฟังแนวคิดที่จะนำไปเสนอเป็นนโยบาย ณ ที่ทำการพรรคต่อไป

เมื่อถามว่า วันนี้ยังไม่เห็นตระกูลสะสมทรัพย์ มาร่วมประชุมกับพรรค นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างยังมีเวลา 90 วันก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ พรรคพูดคุยกับบรรดานักการเมืองไม่ใช่ตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ยังมีการชักชวนผู้มีความสามารถ บางท่านก็ไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพราะวันนี้พรรคทราบว่าปัญหาประเทศมีหลายด้าน อาทิ ด้านสังคม ด้านการเกษตร ด้านสาธารณสุข เป็นต้น เราพยายามหาคนที่มีความรู้จริงๆ เข้ามาทำงานร่วมกัน ซึ่งวันนี้ยังมีเท่าที่เห็น

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย คาดหวังว่าจะได้ ส.ส.จำนวนกี่ที่นั่ง นายอนุทินกล่าวว่า เราไม่มีการวางเป้าจำนวนส.ส. แต่มั่นใจว่าเรานำเสนอบุคลากรที่พร้อมทำงานรับใช้ประชาชน พร้อมกับสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเอง ส่วนใครจะมาใครจะไปจึงไม่ใช่สิ่งที่เราต้องไปกังวล

ส่วนที่มองกันว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นตัวแปรในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าพรรคได้ 250 คน ก็คงเป็นตัวหลัก ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชน อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้ตนก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถ้าไม่พร้อมจะมาเป็นหัวหน้าพรรคทำไม ทุกคนมีความหวัง มีความตั้งใจ ถ้าพรรคได้ 251 เสียง ตนก็เป็นนายกฯได้
ถามต่อว่า นายเนวิน ชิดชอบ จะช่วยพรรคหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าสมัครสมาชิกก็คงมาช่วย แต่วันนี้ยังไม่สมัคร ซึ่งความสนิทสนมกันเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาห้ามให้เราคุยกันได้ แต่การตัดสินใจทั้งหมดเป็นเรื่องของ กรรมการบริหารพรรค

Advertisment

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ที่พรรค ภูมิใจไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูผลการเลือกตั้งเป็นหลัก คำถามแบบนี้ลำบากที่จะตอบ เพราะพวกตนไม่ใช่พรรคความขัดแย้ง และไม่ใช่พรรคใหม่ เราอยู่ของเราแบบนี้ เพราะเรามั่นใจว่าเราทำอะไร

ด้าน นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สำหรับพรรคภูมิใจไทย จะเสนอชื่อนายอนุทิน เป็นนายกฯเพียงคนเดียว
ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่เข้าร่วมงานพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมพรรคให้เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 4 โดยจะลงรับสมัครเลือกตั้งใน จ.อุทัยธานี เขต 2 เหตุผลที่ตนมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นพรรคที่ได้รับการตอบรับดีในพื้นที่ เป็นพรรคสายกลาง ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะขณะนี้หมดเวลาการแบ่งกลุ่มแบ่งฝ่ายกันแล้ว อย่างไรก็ตาม การมาประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยดี เป็นพรรคที่อยู่กันแบบพี่แบบน้อง ส่วนหลังเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่อยู่ที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่นโยบายโดยรวมของพรรคคือทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข แก้ไขราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ แก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวม

นายชาดากล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนได้กราบลานายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และนายประภัตร โพธสุธน อดีตเลขาพรรค ซึ่งทางผู้ใหญ่ของพรรคไม่ได้ว่าอะไร ขอยืนยันว่าตนเข้าตามตรอก ออกตามประตู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีตรมว.คมนาคม พรรคชาติไทยพัฒนา นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ นายพลพีร์ สุวรรณฉวี อดีต ส.ส.นครราชสีมา ได้มาปรากฏตัวที่พรรค แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีคนในตระกูลสะสมทรัพย์มาเปิดตัวที่พรรค โดยแหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่า ตระกูลสะสมทรัพย์ยังอยู่กับภูมิใจไทย แต่ที่ไม่อยากเปิดตัว เพราะไม่อยกาให้เกิดประเด็นขัดแย้งกับ พปชร. ที่เคยพยายามดึงนักการเมืองชื่อดังในจังหวัดนครปฐมมาก่อนหน้านี้

Advertisment