“สมศักดิ์-สุริยะ” นำอดีตส.ส. 60 ชีวิต ตบเท้าเข้า พปชร. ประสานเสียง ไม่มีกลุ่ม-มุ้งสามมิตร

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมแชงการี-ลา กรุงเทพ ฯ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดรับสมัครเป็นสมาชิก พปช. โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรธิวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรค ร่วมต้อนรับผู้มาเข้ารับสมัครเป็นสมาชิกพรรคจำนวนมาก โดยเฉพาะแกนนำกลุ่มสามมิตร นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย (ทรท.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต ส.ส.หลายสมัยและอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงสมัยรัฐบาลทักษิณ นอกจากนี้ยังมีอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ร่วมเดินทางมาสมัครสมาชิกพรรค อาทิ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์
 
นายสุริยะ กล่าวว่า วันนี้นำสมาชิกกลุ่มสามมิตรมาสมัครสมาชิกประมาณ 60 คน ในวันนี้ หลังจากนี้จะไม่มีกลุ่มสามมิตรอีกต่อไป กลุ่มสามมิตรจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ พปชร.เท่านั้น ส่วนจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็น 1 ใน 3 บัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่นั้น ผู้บริหารพรรค (กก.บห.) จะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีความตั้งใจ รักประเทศชาติและทุ่มเทให้กับประเทศชาติ เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มสามมิตรรับใช้ทหารนั้น เราเป็นพลเรือน ไม่ได้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของฝ่ายทหาร ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนส่งผู้สมัคร ส.ส. เรียบร้อย ไม่มีปัญหา
 
นายสุริยะยังได้กล่าวถึงที่มา-ที่ไปในการหวนกลับมาทำงานการเมืองอีกครั้ง ว่า มีคนที่ชักชวนให้มาทำงานการเมือง หลังจากเลิกเล่นการเมือง 10 กว่าปี เป็นคนที่ตนให้ความเคารพและเคยทำงานการเมืองสมัยเป็น ทรท. ด้วยกัน
 
“ท่านได้มาปรึกษาผมว่า การเมืองในอนาคต ถ้าไม่มีพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมา การเมืองก็จะเป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 พรรคการเมืองเดิม ซึ่งในที่สุดก็จะเกิดปัญหาวิกฤตทางการเมืองอีก ท่านจึงคิดว่า ท่านอยากจะมาตั้งพรรคการเมืองเอง ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เป็นทางเลือกให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกใหม่และก้าวพ้นความขัดแย้งเก่า”
 
นายสุริยะกล่าวว่า กลุ่มสามมิตรไม่ใช่นักการเมืองรุ่นเก่า เพราะ พปชร.มาจากทุกกลุ่ม หัวหน้าพรรคเองก็เป็นคนใหม่ เลขาธิการพรรคก็เป็นคนใหม่ ผสมกันทุกส่วน กลุ่มสามมิตรเองก็เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ การเป็นนักการเมืองรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ไม่ได้ขึ้ยอยู่ที่อายุ เป็นเรื่องของวิสัยทัศน์ ลองดูท่านสมคิด (จาตุศรีพิทักษ์ รอง นายก ฯ ) ท่านอายุขนาดนี้แล้ว แต่ท่านก็เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ได้
 
ด้านนายสมศักดิ์กล่าวว่า สมาชิกกลุ่มสามมิตรที่มาในวันนี้ส่วนใหญ่ เป็นอดีต ส.ส.ในหลายช่วง หลายสมัยและเป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่น ส่วนตนกับนายสุริยะหลังจากนี้ก็เป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่ง ขึ้นอยู่กับพรรคจะให้ทำอะไร มุ้งไม่มีแล้ว
 
นายสมศักดิ์กล่าวว่า ส่วนคนที่ผ่านการคัดเลือกของพรรคเพื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส. มีสิทธิ์เป็น ส.ส.ได้ทั้งหมด เมื่อดูจากความพร้อมของพรรค จากนโยบาย ดูจากการสนับสนุน ดูจากผลงานของรัฐบาลที่เราได้พูดคุยกับประชาชนมา ว่า ส่วนไหญ่เป็นสิ่งที่ดี ควรส่งเสริมและทำต่อ ดังนั้น ถ้าผู้สมัครส.ส.ขยัน โอกาสที่จะเป็นผู้แทนราษฎรสูง ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มสามมิตรเท่านั้น
 
“เรื่องของจำนวนตัวเลข หากพูดไปก็จะเป็นการพูดเวอร์ (เกินจริง) ไป แต่ถ้าดูความพร้อมของพรรคแล้วและผู้สมัครแล้ว ผมมั่นใจ ว่า ความเสมอภาคที่พรรคให้กับผู้สมัครทั้งคนใหม่และคนเก่า ทั้งอดีต ส.ส. ดาวรุ่ง ดาวกฤกษ์ ไม่จะเป็นต้องเป็นอดีตผู้แทนเก่าเท่านั้น เราไม่ได้พูดว่า มีคนเก่าเท่าไร่ มีคนใหม่เท่าไร ทุกคนมีความพร้อม เพราะทั้งนโยบายและแนวทางพรรคพปชร.มีความพร้อมอย่างมาก ส่วนเราจะเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คงไม่สามารถทำตัวเป็นนักพยากรณ์ล่วงหน้าได้”