เลขากกต.เผยแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จภายใน 30 พ.ย. ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังจากมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ว่า หลังการเปิดรับคำร้องคัดค้านเขตเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาทั้งสิ้น 95 คำร้อง ใน 31 จังหวัด โดยกระบวนการพิจารณาต่างๆ กกต.จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าใน อ.พิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีการใช้รูปแบบที่ 4 นั้น กฎหมายระบุว่าให้พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 รูปแบบ แต่จะต้องมีกระบวนการรับฟังความเห็น ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบที่ 4 ก็ได้ แต่ขอยืนยันการแบ่งเขตเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย และแม้ว่าจะมีการแบ่งอำเภอออกเป็นหลายเขตเลือกตั้ง เพราะมีจำนวนประชากรมาก แต่จะไม่มีการแบ่งตำบลหรือหมู่บ้านอย่างแน่นอน

ขณะที่ความคืบหน้าการเสนอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น เลขาธิการ กกต.ระบุว่า หลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับในวันที่ 11 ธันวาคมแล้ว กกต.จะเสนอไปยัง ครม.ให้พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่วันเลือกตั้งจะเป็นวันใดนั้นความชัดเจนจะเกิดขึ้นหลังการหารือร่วมกับแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคม แต่ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยให้เลื่อนวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ ในวันหารือแม่น้ำ 5 สาย สำนักงาน กกต.จะยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวต่อว่า ส่วนภาพรวมการรับสมัคร ส.ว.วันแรก ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่ไม่มีการรายงานจำนวนเข้ามา เนื่องจากกฎหมายห้ามเปิดเผยเรื่องจำนวนและผู้สมัคร ซึ่งส่วนใหญ่ก็รายงานว่าเรียบร้อยดี อย่างไรก็ตามจำนวนจะทราบในวันสุดท้ายของการปิดรับสมัคร แม้ว่าในวันแรกจะมีบรรยากาศที่เงียบเหงา แต่ประเมินว่าภาพรวมทั่วประเทศจะมีผู้สมัครครบทั้ง 10 กลุ่มอาชีพในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment