“ศรีสุวรรณ” ขอบคุณมิตรแท้ยามยากบริจาคช่วยค่าปรับพ้นคุก สัญญาจะตรวจสอบรัฐ-ช่วยชาวบ้านตลอดไป

วันที่ 23 สิงหาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค Srisuwan Janya ภายหลังเดินทางไปฟังคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีละเมิดอำนาจศาลทั้งหมด 14 คดี ทุกคดีศาลมีคำสั่งจำคุกคดีละ 1 ปี ปรับคดีละ 50,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี ส่วนโทษปรับต้องชำระรวม 700,000 บาท เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา กรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากการเขียนคำอุทธรณ์ช่วยชาวบ้านรอบสนามบินสุวรรณภูมิที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียง จากคดีของศาลปกครองกลางไปศาลปกครองสูงสุด เมื่อประมาณปี 2558 โดยศาลปกครองกลางตั้งข้อกล่าวหาว่าละเมิดอำนาจศาล ไปยังศาลปกครองสูงสุด มีทั้งสิ้น 14 สำนวนอุทธรณ์

“หลังจากศาลปกครองสูงสุดได้อ่านคำสั่งลงโทษ โดยสั่งจำคุกสำนวนละ 1 เดือน ปรับสำนวนละ 5 หมื่นบาท รวม 14 สำนวน คือ จำคุก 14 เดือน ปรับ 7 แสนบาท โดยศาลได้เมตตาเนื่องจากไม่เคยถูกจำคุกมาก่อนจึงให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้ 3 ปี ส่วนโทษปรับต้องชำระทั้งหมดโดยทันที หากไม่ชำระต้องจำคุกแทนค่าปรับ แต่เนื่องจากไม่ได้เตรียมการใดๆต่อผลของคำสั่งไว้ล่วงหน้าจึงไม่มีเงินเพียงพอที่จะชำระค่าปรับได้ จึงต้องถูกนำตัวไปควบคุมไว้ในห้องควบคุมตัวของศาลครับ แต่ด้วยน้ำใจของพี่ๆ เพื่อนๆ และท่านที่เคารพจำนวนมาก ได้ช่วยบริจาคเงินผ่านบัญชีส่วนตัว และบางท่านให้ยืมเงินมาชำระค่าปรับจนครบ ผมจึงสามารถออกจากห้องควบคุมตัวออกมาได้เมื่อประมาณ 4-5 โมงเย็นวันที่ 21 สิงหาคม”

“น้ำใจไมตรีของทุกท่านที่ห่วงอาทรและช่วยเหลือผมในครั้งนี้ถือได้ว่า “เป็นมิตรแท้…เมื่อยามยาก” อย่างแท้จริง ผมไม่มีสิ่งอื่นใดจะตอบแทนพระคุณของทุกท่านได้นอกจากขอกล่าวคำขอบคุณ และสัญญาจะปฏิบัติหน้าที่ในทางกฎหมายในการตรวจสอบอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม และช่วยเหลือทางคดีให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายและไม่ได้รับความเป็นธรรมตลอดไป ดังได้เคยปฏิบัติมาครับ และจะจดจำในน้ำใจของทุกท่านไว้ตลอดไปมิรู้ลืมครับ”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment