แม่ “ธนาธร” นอนไม่หลับ สู้คดีอาญา “คนรุ่นฉันรู้จัก แวดวงทหาร ตำรวจ อัยการ”

นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
แฟ้มภาพ
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 สังคมการเมืองเห็นหน้านางสิงห์แห่งไทยซัมมิท “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” อีกครั้ง หลังเปิดตัวเดินช่วยลูกชายหาเสียงย่านเยาวราช เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

นัยสำคัญของการปรากฏตัวของ “แม่” ของลูกชาย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ในวันที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กระแสกระหึ่มในโลกโซเชียล

และเขาต้องเดินทางไปสำนักงานคดีอาญา เพื่อฟังคำสั่งกรณี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) กรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยเห็นว่าเป็นการ “พาดพิงและกล่าวหา คสช.” และ “โจมตีกระบวนการยุติธรรม”

“สมพร” บอกลูกสาวและคนในครอบครัว วันที่ “อนาคตใหม่” จะจดทะเบียนพรรค 15 มีนาคม 2561 ว่า “แม่นอนไม่หลับทั้งคืน”

แต่เมื่อถึงวันเปิดประชุมใหญ่พรรค 24 มีนาคม ปีที่แล้ว “แม่สมพร” ประกาศปกป้องลูกชายเต็มตัว เธอบอกว่า “ครอบครัวฉันอยู่ในวงการธุรกิจมานาน รู้จักผู้ใหญ่ คนรุ่นฉัน มีทั้งในแวดวงทหาร ตำรวจ อัยการ เขาก็บอกลูกเราอยู่ในสายตาประชาชนแล้ว ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวนี้ใครก็แล้วแต่ จะมาเล่นงานในทางที่ไม่ถูกต้อง เป็นไปไม่ได้แล้ว”

Advertisment

“เงินเขาก็มีแล้ว เขามาทำเพื่ออุดมการณ์ ก็ขอให้ทุกคนคอยดูเขาไป ฉันมั่นใจว่าลูกฉันเป็นคนดี ความเชื่อมั่นต่อตัวเขาเพิ่มขึ้นทุกวัน สังคมให้เครดิตเขา เพราะเขาทำงานหนักมากตั้งแต่คิดจะทำพรรค ขยันมาก อดหลับ อดนอน”

สายๆ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ปรากฏรอยยิ้ม บนหน้าแม่และลูกชาย ที่เจอกันโดยไม่ได้นัดหมาย เมื่ออธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา นัดพิจารณาคำสั่งในวันที่ 26 มี.ค. หลังการเลือกตั้ง 2 วัน หลังจากพนักงานสอบสวนได้นำตัว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ น.ส. จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค และพยานหลักฐานเข้าพบพนักงานอัยการ ที่สำนักอาญา ภายในสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังแปลกใจกับการปรากฏตัวของนางสิงห์ค่ายไทยซัมมิท “เดินออกมาก็ตกใจ เจอคุณแม่มาให้กำลังใจ”

Advertisment

ขณะที่ผู้เป็นแม่ ที่ “นอนไม่หลับมาหลายคืน” กล่าวว่า “คิดมาก…เพราะเป็นห่วงลูกชาย วันนี้เดินทางมาโดยไม่นัดแนะธนาธร ด้วยความเป็นแม่ ก็อดที่จะห่วงไม่ได้ กระบวนการทางกฎหมาย ดิฉันไม่เข้าใจ แต่พอศาลออกมาก็รู้สึกโล่งอกขึ้นมาทันที เมื่อเห็นสมาชิกพรรค ก็รู้สึกปลื้มปิติมาก”

สุดท้ายในฐานะแม่ของหัวหน้าพรรค “สมพร” หาเสียงพรรคลูกชายในสำนักงานคดีอาญา “ขอขอบคุณแขกทุกท่าน สมาชิกพรรค สื่อมวลชน กำลังใจที่ให้กับธนาธร ขอเป็นเสียงให้กับธนาธรด้วยค่ะ”
บทสัมภาษณ์ เรื่องการเมืองครั้งแรก ของสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ