ผู้สมัคร ‘อนาคตใหม่’ ให้เวลา 3 วัน กกต. จัดเลือกตั้งใหม่ เขต 5 ดินแดง พบทุจริตนับคะแนน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 ดินแดง-ห้วยขวาง พรรคอนาคตใหม่ เดินทางยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในเขต 5 เนื่องจากพบการทุจริตในขั้นตอนการนับคะแนนหลายหน่วยเลือกตั้ง

ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนวัดอุทัยธาราม พบบัตรกาทับหมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐขานให้เป็นดี แต่พอเป็นบัตรของพรรคอนาคตใหม่กลับขานให้เป็นบัตรเสีย และเมื่อเป็นบัตรที่กาคะแนนเลือกอนาคตใหม่ก็ขานให้เป็นคะแนนของพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 40 ซอยนาทอง พบว่ามีคะแนนของอนาคตใหม่ 185 คะแนน แต่เป็นบันทึกเพียง 95 คะแนน แต่เมื่อเป็นคะแนนของพลังประชารัฐได้ 129 คะแนน แต่บันทึกเป็น 154 คะแนน ซึ่งลักษณะดังกล่าวเชื่อว่ามีเกิดขึ้นหลายหน่วยที่ส่อว่าไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม

นอกจากนี้ ยังพบการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกราชอาณาจักรที่มีปัญหาใส่ซองผิด ไม่ได้ใส่ซองของ กกต. แต่เป็นซองของไปรษณีย์ ซึ่งเป็นบัตรจากประเทศแคนนาดา โดยเจ้าหน้าที่วินิจฉัยให้เป็นบัตรเสียทั้งหมด จากหลักฐานดังกล่าวตนจึงจำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ กกต. สั่งเลือกตั้งใหม่

โดยให้เวลา กกต.พิจารณาภายในเวลา 3 วัน หากไม่มีความชัดเจนจะยื่นฟ้อง กกต. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในส่วนของ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)จะมอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้องเอาผิดต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อเป็นตัวอย่างของการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์