“ถาวร” ชี้ วงถกปชป.เกือบ100% อยากร่วมรบ. ชี้ อภิสิทธิ์ ออกไปแล้วคำพูดไม่ใช่มติพรรค

“ถาวร” ชี้ ปชป.ต้องร่วมรัฐบาล ยัน ไม่ได้เห็นแก่ตำแหน่ง จี้ กก.บห.ชุดรักษาการณ์ประกาศจุดยืนก่อน 9พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคปชป. กล่าวภายหลังการหารือ วันนี้เราหารืออย่างไม่เป็นทางการมีผู้เข้าร่วมกว่า 30 คน ความเห็นจากการรับฟังประเด็นสำคัญ คือจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์อยากร่วมรัฐบาล ที่สำคัญเกือบครึ่งของที่ประชุมต้องการให้ประกาศท่าทีในนามพรรคปชป. ก่อนวันที่ ‪9 พฤษภาคม‬นี้ เพราะเห็นว่าขณะนี้ใกล้งานพระราชพิธีสำคัญอันศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นสถาบันที่เราเทิดทูนอย่างสูงยิ่ง แต่การร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องความอยู่รอดของชาติบ้านเมือง เราไม่คำนึงถึงการต่อรองตำแหน่ง แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญ คือ นโยบาย แก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน การตัดสินใจนำเสนอของทุกท่านที่ต้องการให้ร่วมรัฐบาลต้องการให้ชาติอยู่รอด ต้องการให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ได้เห็นแก่ตำแหน่งหรือพรรค แต่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง อันเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่อยากเห็นความสงบเกิดขึ้น จัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามว่า ใครจะเป็นผู้ประกาศท่าทีร่วมรัฐบาล นายถาวร กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ สามารถเชิญอดีตส.ส.ปี 54 และว่าที่ส.ส.เพิ่มเข้ามาในปี 62 รวมทั้งกรรมการบริหารชุดรักษาการของพรรค รวมทั้งองค์ประชุมที่ข้อบังคับพรรคเขียนเอาไว้มาประชุมกันได้ ตนไม่อยากประเมิน แต่เท่าที่ฟังความต้องการประชาชนและผู้มาแสดงความเห็นในวันนี้ต่างเรียกร้องตรงกันและพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า นี่เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เป็นความต้องการของเขา

เมื่อถามอีกว่าหากกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการไม่เห็นด้วยในการร่วมรัฐบาล นายถาวร กล่าวว่า พรรคปชป.อยู่กันด้วยเหตุผล เรานำเอาผลการประชุมวันนี้ ส่งให้กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการรับทราบ ถึงแนวทางของการประชุมไว้ก่อน ซึ่งคงใช้ดุลพินิจแบบมีวุฒิภาวะ อย่าตกใจ อย่าคาดการณ์ แต่นักการเมืองของประชาธิปัตย์ จะคำนึงถึงความอยู่รอดของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประโยชน์ประชาชน การเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เป็นการผิดอุดมการณ์ ไม่ใช่สนับสนุนผู้สืบทอดอำนาจ หรือไม่ได้สนับสนุนเผด็จการแน่นอน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามา ตามเส้นทางของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ผ่านการทำประชามติมาแล้ว 16 ล้านเสียง คนที่เล่นแง่การเมืองบางคนอาจจะคิดว่า นี่เป็นการยอมเข้าร่วมรัฐบาลที่จะทำให้เสียเปรียบไหม ซึ่งอยู่ที่คนจะคิด แต่คิดว่าประชาชน จะได้เปรียบ

เมื่อถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ เคยประกาศท่าทีไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ไปก่อนหน้านี้เเล้ว นายถาวร กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเเล้ว การพูดของท่านไม่ได้พูดจากการมติของที่ประชุมพรรคไปพูด เป็นความคิดเห็นส่วนตัว เเม้ว่าเราจะเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน แต่เมื่อไม่เป็นมติพรรค ก็จะไม่ผูกพันพรรค

Advertisment

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์