“บิ๊กตู่” หารือ ปธน.ทาจิกิ เผย ไทยปรับใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก้ปัญหาความยากจน

เมื่อเวลา 08.45 น.วันที่ 5 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นที่สาธารณรัฐประชาชนจีน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้พบปะหารือทวิภาคีกับนายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ที่โรงแรมมิลเลเนียม ฮาเบอร์วิล โดย พล.ท.วีรชน สุคึนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยถือว่าทาจิกิสถานเป็นประเทศหุ้นส่วนที่สำคัญ และมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกสาขาที่เป็นประโยชน์

ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยและทาจิกิสถานเห็นพ้องขยายความสัมพันธ์อย่างรอบด้าน โดยเห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพที่จะเพิ่มพูนการค้าการลงทุนระหว่างกันได้อีกมาก และอาจใช้ประโยชน์จากความตกลงและกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ เพื่อกระชับและส่งเสริมความร่วมมือด้านนี้ในแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องให้คณะกรรมการร่วมทางการค้าระหว่างไทยและทาจิกิสถานได้เริ่มจัดประชุมเพื่อผลักดันความร่วมมือโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจให้เกิดผลรูปธรรม และผลักดันเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคระหว่างกัน

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน แสดงความตั้งใจที่จะเร่งผลักดันความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านที่ไทยมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ เช่น ด้านการท่องเที่ยว และด้านการเกษตร ซึ่งไทยยินดีถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ เช่น การเกษตรอินทรีย์ และการแปรรูปอาหาร โดยยินดีต้อนรับคณะจากทาจิกิสถานไปศึกษาดูงานจากไทย ทั้งนี้ ทาจิกิสถานยังได้ให้ความสนใจต่อแนวทางการพัฒนาและการแก้ปัญหาความยากจนของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เสนอแนะและพร้อมแลกเปลี่ยนแนวทางการการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีกลไกประชารัฐที่รัฐบาลใช้ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเข้มแข็งจากภายใน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในทุกระดับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีทาจิกิสถานจะได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างเป็นทางการในโอกาสอันใกล้นี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์