จักรพันธ์ หัวขบวนพลังอนาคต “ไม่ใช่พรรคอะไหล่ เข้าได้กับทุกขั้วอำนาจ”

สัมภาษณ์พิเศษ

โดย ปิยะ สารสุวรรณ

พรรคพลังอนาคต-พรรคน้องใหม่ที่ยังอยู่ในครรภ์ รอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองความเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ ในอีก 45 วันข้างหน้า นับจากยื่นจดจัดตั้งพรรคเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทว่า กระแสพรรคสำรอง-พรรคอะไหล่ของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) “หนาหู” พรรคคนรุ่นใหม่ที่แจ้งเกิดจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ด้วยจำนวน ส.ส.เข้าสภาถึง 80 คน ยึดตำแหน่งพรรคการเมืองอันดับ 3 ของการเมืองไทยขณะนี้ทำให้ชื่อของพรรคพลังอนาคต “ติดหู” และถูกจับตามองมากที่สุด…ส่วนจะ “แท้งตั้งแต่อยู่ท้อง” กกต.ก่อนลืมตาดูโลกการเมืองหรือไม่ ยังต้องลุ้นคำตอบ

“ประชาชาติธุรกิจ” สนทนาพิเศษกับ “จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ” หรือ “ดร.อ้วน” ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังอนาคต พรรคที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้

พรรคสำรอง-อะไหล่อนาคตใหม่

“จักรพันธ์” ยืนยันว่าพรรคพลังอนาคตไม่ได้เกี่ยวข้องกันกับ อนค. แต่เป็นจังหวะที่การเปิดตัวพรรคเป็นช่วงที่ อนค.กำลังจะถูกตัดสินคดียุบพรรคและมีปัญหารุมเร้า และโลโก้ของพรรคที่ละม้ายคล้ายคลึงกัน

“การที่สมาชิก อนค.ย้ายออกมาไม่ได้หมายความว่าเราไปดึงเขามา แต่เขามาเอง เพราะเขาชอบในความเป็นพรรคคนรุ่นใหม่ที่เขาอาจจะไม่มี choice จึงไม่แปลกที่คนจะมองว่าพรรคพลังอนาคตเป็นพรรคสำรองของ อนค.”

“เมื่อมีสมาชิก อนค.มาอยู่กับพรรคพลังอนาคตจริง แม้ว่าเราจะปฏิเสธว่าไม่ใช่ แต่ไม่รู้ว่าที่จริงจะเรียกพรรคพลังอนาคตว่าเป็นพรรคสำรอง หรือไม่ใช่พรรคสำรอง แล้วจริง ๆ ต้องเรียกอย่างไร เพราะเขามาจริง ๆ”

แม้โลโก้พรรคจะ “คนละแบบ” แต่เมื่อความหมายของ “ปุ่มเพลย์”-โลโก้พรรคพลังอนาคตถูก “นิยาม” ว่า “เล่นต่อ เดินหน้า ไม่มีถอยหลัง” จึงถูก “ตีความ” ว่า เป็น “ภาคต่อ” ของ อนค.

“ไม่ใช่ครับ คนละแคแร็กเตอร์ มีสิ่งเดียวที่คล้ายกัน คือ ความเป็นคนรุ่นใหม่ จึงไม่แปลกที่สมาชิก อนค.จะย้ายเข้ามา เพราะพรรคของคนรุ่นใหม่ เป็นพรรคที่มีผู้นำพรรคอายุ 30+ เพียง 2 พรรคจริง ๆ”

“เดิมทีไม่เคยคิดว่าจะเป็นพรรคสำรอง เพราะเราไม่เคยคิดว่า อนค.จะโดนยุบ จนกระทั่งตั้งพรรคเสร็จแล้ว หนึ่ง มีข่าวว่า อนค.มีปัญหาหลายด้าน ทำให้พรรคพลังอนาคตถูกโยงว่าเป็นพรรคสำรองของ อนค.ให้ประชาชนตัดสินดีกว่า”

“ประกอบกับมีสมาชิก อนค.แห่มาสมัคร ทำให้มีประเด็นให้คนคิด ไม่แปลกที่คนจะคิด เราไปห้ามความคิดเขาไม่ได้ เพราะมันก้ำกึ่ง แต่แนวนี่ไม่ใช่เลย คนละแนว ให้ดูกันยาว ๆ แล้วจะรู้ว่าเราไม่ใช่แนวนั้น แคแร็กเตอร์เราไม่ทะเลาะกับใคร”

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสข่าวพรรคพลังอนาคตเป็น “พรรคสำรอง-พรรคอะไหล่” ของ อนค. มีทั้งมุมบวก-มุมลบ “ว่าที่พรรคพลังอนาคต” มอง 2 ด้าน

“ตราบใดที่ความจริงยังไม่ได้ปรากฏและยังไม่ได้มีโอกาสพิสูจน์ตัวเอง แต่ทำให้คนรู้จักพรรคพลังอนาคตมากขึ้น รู้จักในเวลาที่รวดเร็วผมก็มองเป็นบวก และไม่มีอะไรเสียหาย เพราะยังไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ต่อให้มีสมาชิก อนค.ย้ายมาจริง”

อ้าแขนรับ ส.ส.อนค.ไร้สังกัด

ตั้งแต่เปิดตัวพรรคพลังอนาคต “ดร.อ้วน” ยอมรับว่ามีคนมาสมัครสมาชิกจำนวนมากหลักพันคน ส่วน อนค.ทั้งที่เป็นสมาชิก-อดีตผู้สมัครที่ลาออกจากพรรคและแจ้งความจำนงมาอยู่กับพรรคพลังอนาคตหลักร้อยคน แม้ขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.ของ อนค.แสดงเจตจำนงมาอยู่กับพรรคพลังอนาคต แต่เขาประเมินว่าหาก อนค.ถูกยุบ-แพแตก ทำให้ ส.ส. 80 ชีวิตต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน พรรคพลังอนาคตพร้อม “อ้าแขนรับ” สมาชิก-อดีตผู้สมัคร-ส.ส.ไร้สังกัด และคาดว่าจะมี (อดีต) ส.ส.อนค.ที่ไม่ต้องการความขัดแย้ง-สุดโต่งเข้ามาสังกัดพรรคพลังอนาคตประมาณ 20-30 คน

“พรรคพลังอนาคตเปิดรับ ทุกวันนี้ไม่ใช่เพียงแต่สมาชิก อนค.เท่านั้นที่มา แต่มีอีกหลายพรรคที่เข้ามา ที่เป็นคนรุ่นใหม่ คนระดับตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป ไม่เกิน 40 ปีมาสมัครเยอะมาก หลายพรรค เพราะต้องการหาตัวเลือก”

“จักรพันธ์” เชื่อว่าแคแร็กเตอร์ของพรรคที่จะเปิดเผยตัวตนออกมาแตกต่าง จากความเป็น อนาคตใหม่

“นโยบายและการวางตัวของพรรคพลังอนาคตในสังคมจะเป็นแคแร็กเตอร์ของคนทำงาน เอาประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ผลประโยชน์ของคนรุ่นใหม่ ผลประโยชน์ของประเทศ ตรงนี้สำคัญที่สุด ไม่ทะเลาะกับใคร”

“วันนี้ถ้าใครเดินมาด่าเราก็จะไม่โกรธ ใครจะมาสร้างความขัดแย้งเราก็จะไม่โกรธ แต่สิ่งที่จะทำให้เรามีปัญหาด้วย คือ สิ่งที่จะทำให้พวกเราสร้างนโยบายพัฒนาประเทศไม่ได้ เราจะโกรธ เราจะทะเลาะด้วยต่อเมื่อเขาขัดผลประโยชน์ประเทศ”

“ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังอนาคต” ยืนยันว่า ภาพจำในเรื่องความสุดโต่ง-ปรปักษ์กับกองทัพและสถาบันของ อนค.จนส่งผลร้าย ไม่ใช่แคแร็กเตอร์ของพรรคพลังอนาคต

“เรื่องกองทัพถ้าไม่เห็นด้วยเราก็จะพูด เช่น การใช้งบประมาณจำนวนมากเกินไป เรื่องสถาบัน พรรคพลังอนาคตถูกปลูกฝังให้รักสถาบัน พวกเรามีผู้ใหญ่ที่อยู่ในวงการการเมืองมาก่อนซึ่งรักสถาบัน ตั้งแต่รุ่นปู่จึงถูกปลูกฝังมาให้รักสถาบัน”

“คุณย่า คุณปู่-สำเภา ประจวบเหมาะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต และทางบ้านของผมคุณนุกูล ประจวบเหมาะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยรัฐบาลนายอานันท์ คนเหล่านี้รักสถาบันและปลูกฝังลูกหลานให้รักสถาบัน อยู่ในสายเลือด”

ธนาธร-พาที-ไม่เกี่ยวข้อง

พรรคพลังอนาคตบนกระแสพรรคสำรองของพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ “ดร.อ้วน” อธิบายความสัมพันธ์ไว้ว่า

“ผมไม่รู้จักธนาธร เขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการตั้งพรรคพลังอนาคต แต่รู้จักกับพี่สาวของธนาธร (ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ) สนิทกัน เคยเรียนด้วยกัน แต่ผมไม่ได้เล่าให้ฟังเรื่องการตั้งพรรคพลังอนาคต”

“เคยคุยกัน (กับชนาพรรณ) สมัยตั้ง อนค.ด้วยกัน ว่าจะมีความช่วยเหลือทางการเมือง แต่สุดท้ายเมื่องานผมยุ่ง (รัดตัว) ทำให้ไม่ได้ไปช่วยและไม่ได้ไปสมัครสมาชิก อนค. แต่ช่วงหลังมีการโยงกัน เป็นสีสันไม่เป็นไร”

“ระยะหลังเห็นการทำงานทางการเมืองของ อนค.เริ่มจะเป็นคนละแนวกับเราแล้ว เราจะเน้นเรื่องการทำงานจริง ๆ จะไม่ไปขัดแย้งและทำให้ประเทศมีปัญหาไปกว่านี้มากกว่า”

“พาที” มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อตั้ง-ตัดสินใจตั้งพรรคพลังอนาคตหรือไม่ ?

“ไม่มี ผมไม่ได้ฟังแก (พาที) อยู่แล้วในเรื่องการตั้งพรรคพลังอนาคต แต่ปรึกษาในเรื่องนโยบาย ปรึกษาในฐานะที่แกเป็นพี่ เพราะแกเป็นคนรู้ทุกเรื่อง เป็น global แกอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่แกไม่อยากเข้าไปยุ่งในทางการเมือง”

“จริง ๆ แล้ว แกเป็นที่ปรึกษาผมในหลาย ๆ เรื่องที่ผมปรึกษามากกว่า แต่แกชอบในการทำธุรกิจ เบื้องต้นคงยังไม่มาช่วยในเรื่องการเมือง”

ช่วงที่ไปจดจัดตั้งพรรคพลังอนาคตมีการเอ่ยถึงชื่อคุณพาทีเป็นการออฟไซด์ ?

“ตอนหลังได้คุยกันแล้ว ว่า ให้พวกน้องลุยกันไปเลยดีกว่า เดี๋ยวมีอะไรค่อยมาปรึกษากัน ลุยกันไปได้เลย”

“คุณพาทีให้คำปรึกษาในทุก ๆ เรื่อง ในรูปแบบความสัมพันธ์ส่วนตัวมากกว่า คงไม่ได้เข้ามาร่วมในพรรค ยังไม่สะดวกที่จะทำงานการเมืองตอนนี้ ขอทำธุรกิจก่อน ส่วนจะเข้ามาทำงานการเมืองกับพรรคหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต”

ถอดบทเรียนอนาคตใหม่

“ดร.อ้วน” ถอดบทเรียนของ อนค.ที่มีอายุเพียง 1 ขวบเศษ แม้จะยังไม่มีโอกาสได้บริหารประเทศในฐานะรัฐบาล แต่มีชนักปักหลัง-สลักระเบิดถึง 3 ลูก รอเวลาระเบิด

1.ตัดสิทธิ์หัวหน้าพรรคกรณีหุ้นสื่อ

2.ยุบพรรคกรณีล้มล้างการปกครองฯ

และ 3.เงินกู้ 191 ล้านบาท เป็นบทเรียนให้กับพรรคของคนรุ่นใหม่ ว่าเรื่องความขัดแย้งที่สร้างปัญหา อนค.อาจจะมองว่าเป็นอุดมการณ์

แต่การเปลี่ยนแปลงสิ่งใดสิ่งหนึ่งความแตกหักไม่ได้ช่วยอะไร ความแตกหักจะทำให้เลวร้ายไปกว่าเดิม

“บางทีการประนีประนอม ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงโดยการใช้ทักษะและวาทศิลป์ หรือการใช้ความรู้ ความสามารถเฉพาะตัวมาช่วยกันเปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นกันดีกว่า เพราะสุดท้ายก็คือคนไทยด้วยกัน”