อินไซด์ซักฟอก 6 รัฐมนตรี ปกป้อง คสช. ฝันรับรางวัล “ปรับ ครม.”

ในที่สุดการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “หวยออก” ที่ 6 รัฐมนตรี ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล-นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีชื่อ “ติดทุกโผ”

2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ใส่ชื่อใน “วินาทีสุดท้าย”

3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 5.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 6.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีที่มีชื่อ “จองกฐิน” ของพรรคฝ่ายค้านถูกชักเข้า-ชักออก โผแรก-บ้านบางบอน “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” ประธานกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย หัวหน้าทีมที่ได้รับอาญาสิทธิ์จาก “นายใหญ่ดูไบ” เปิดหัวด้วย 4 รายชื่อ ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ 2.นายสมคิด 3.นายวิษณุ และ 4.นายดอน ท่ามกลางกระแสข่าวรายการ “คุณขอมา” จาก “บ้านจันทร์ส่องหล้า”

Advertisment

โผที่สองมีชื่อ 4 รัฐมนตรีมาจ่อคิวถูกซักฟอกเพิ่มและปรากฏชื่อของ “บิ๊กป้อม” หลังจากถูกตั้งคำถามอย่างหนักถึงกรรมเก่า-แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน นอกจากนี้ยังมีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส ที่มีชื่อติดทุกโผเช่นเดียวกัน รวมถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ที่มีชื่อถูกชูขึ้นมาเชือด

โผที่สามปรากฏชื่อรัฐมนตรีจาก “ค่ายภูมิใจไทย” ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่รับโควตาจองกฐินโดยพรรคพลังปวงชนไทย

โผวันสุก-ดิบ คืนหมาหอน ชื่อสุริยะ-ผู้จัดการพรรคพลังประชารัฐตัวจริง-เสียงจริง ถูกเตะออกจากโผ 1 ใน 9 รายชื่อ

ท่ามกลางเสียงลือว่า แกนนำระดับคีย์แมนวิ่งเต้น-จ่ายหนักเพื่อ “มัดจำ” ไม่ให้มีชื่อถูกซักฟอก พร้อมกับออปชั่น “จ่ายโบนัส” เป็นตำแหน่งในรัฐบาล ก่อนยกมือ “ไว้วางใจ”

Advertisment

ทว่า “หมัดเด็ด” ของพรรคฝ่ายค้านไม่หนักเท่า “เกมการเมือง” ของกลุ่ม-ก๊กภายในพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลเองที่ถูกซักฟอก-เปิดแผล จนนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเร็วเดือนมีนาคม-อย่างช้าเดือนเมษายน

โดยการเอาคนของตัวเองมา “เสียบแทน” รัฐมนตรีที่มี “บาดแผล” จากการถูกซักฟอก โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่ไม่มีกลุ่ม-ก๊วนภายในพรรคอย่างนายดอน แต่ก็มีชื่อเป็น “ตัวสำรอง” ในบัญชี 50 ส.ว.อะไหล่ รวมถึง “ผู้กองธรรมนัส” แม้จะเป็นถึงรัฐมนตรีที่มีแผลฉกรรจ์หลายกระทง

อย่างไรก็ดี คาดว่าพรรคพลังประชารัฐ-พรรคร่วมรัฐบาลจะ “อุ้มกันผ่าน” ไปกันได้ด้วย spirit ทางการเมืองทั้งภายในพรรคพลังประชารัฐ-พรรคร่วมรัฐบาลในวันโหวตจึงปรากฏภาพสั่งตบเท้า โชว์ตัวเป็น “องครักษ์พิทักษ์ 3 ป.” บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก เพื่อหวังตำแหน่งสำคัญภายในพรรค และ ครม.ประยุทธ์ 2/2

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีชื่อรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรค ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์-พรรคภูมิใจไทย ที่คุมกระทรวงเศรษฐกิจเรียลเซ็กเตอร์-เมกะโปรเจ็กต์

เพราะพรรคฝ่ายค้าน หวังว่าหากเรียก “เสียงกองเชียร์” ข้างเวทีจนทำให้รัฐบาลพลาดพลั้งได้ อาจนำไปสู่การยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ จะได้กันไว้เป็นพันธมิตรในอนาคต

ฝ่ายค้านจึง “ปักหมุด” อภิปรายไม่ไว้วางใจ เฉพาะ 6 รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมาจากรากของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะต้องการโจมตีฐานอำนาจ คสช. ไม่แตะแกนนำรัฐบาลคนอื่น

แหล่งข่าวจากวิปรัฐบาลระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านในครั้งนี้ “พุ่งเป้า” ไปที่ “พล.อ.ประยุทธ์” เนื่องจากรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทั้ง 5 คน ถูกจัดอยู่ใน “เกรดเอบวก” ที่มีหลักฐาน-ใบเสร็จที่จะโยงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ได้

สาเหตุที่พรรคฝ่ายค้านไม่อภิปรายนายอนุทินและนายศักดิ์สยาม ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่มีใบเสร็จ มีแต่พฤติการณ์ส่อ-เสี่ยงทุจริต และเป็นตามยุทธศาสตร์ของฝ่ายค้านที่หวังจะพลิกขั้วและให้พรรคพลังประชารัฐไปเป็นฝ่ายค้าน

“แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ได้โควตายื่นรายชื่อซักฟอกถอนชื่อออก เช่น นายสมคิดและนายอุตตม ที่เป็นความรับผิดชอบของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งขณะนี้ถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านไปอยู่กับฝ่ายรัฐบาลแล้ว”

ด้านแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายอุตตมไม่ถูกอภิปรายในครั้งนี้ เนื่องจากคดีสมัยที่นายอุตตมเป็นกรรมการธนาคารเอสเอ็มอียังอยู่ในชั้นศาล ขณะที่นายสุริยะ เนื่องจากคดีเหมืองทองอัคราฯอนุญาโตตุลาการเลื่อนการพิจารณาคดีจากเดิมที่ฮ่องกงเปลี่ยนเป็นสิงคโปร์แทน ทำให้ต้องยัง “ไม่มีข้อยุติ” จึงต้องถอนชื่อออกไปก่อน

ศึกนอกพรรคฝ่ายค้านโหมโรงซักฟอก ศึกในพรรคลองใจ “สิบก๊ก” ในพรรคพลังประชารัฐ-วัดใจ “ฝ่ายค้านในรัฐบาล”