ไลน์ประชาธิปัตย์ เดือดอีกรอบ “อันวาร์” ปะทะ “ชินวรณ์” พาดพิงคนใกล้ชิดหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มไลน์ของ ส.ส.และ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลุดออกมาสู่บคคลภายนอกอีกครั้ง ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการปะทะกันระหว่าง นายอันวาร์ สา และ ส.ส.ปัตตานี รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กับนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นประธานวิปของพรรค
กรณี นายชินวรณ์ นำกลุ่ม ส.ส. 24 คน แถลงสนับสนุนการอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไป หลังเกิดความเห็นต่างกันในพรรคต่อกรณีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และสหกรณ์ และปัญหาการกักตุนหน้ากากอนามัยที่มีคนใกล้ชิดกับคนในรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยนายอันวาระบุว่า
“เห็นประธานวิปของพรรคแถลงว่าควรต้องรอผลการตรวจสอบเรื่องทุจริตหน้ากากอนามัยให้ชัดเจนก่อน ฟังแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะพูดออกมาจากปากของท่านเลย เพราะจับประเด็นไม่ถูกต้อง มันไม่ใช่ประเด็นที่อยู่ในเอกสารที่ตนและเพื่อน ส.ส. ยื่นไป”
นายอันวาร์ จึงขอชี้แจงให้เข้าใจว่า 1. ในเอกสารระบุว่ามติ 24:17 เสียงให้ไว้วางใจ ร.อ ธรรมนัส ที่จริง 17 คนไม่ไว้วางใจ เพราะเขาติดคุกมาจริง แต่ยังกล้าบิดเบือนในที่ประชุมสภาฯว่าไม่ใช่เฮโรอิน แต่เป็นแป้ง ทั้งที่มีจากคำพิพากษาของศาลประเทศออสเตรเลีย
นายอันวาร์ ระบุต่อว่า 2. ประเด็นเรื่อง “พายเรือให้โจรนั่ง” ท่านพูดแก้ว่า มติพรรค 61:16 ให้เข้าร่วมรัฐบาล ไม่ทราบว่าอ้างมาเพื่อประโยชน์อะไร ขอให้กลับไปอ่านข้อแรกแล้วจะเข้าใจว่าสิ่งที่เรารับไม่ได้คืออะไร
“อยากถามกลับว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่ผมเคยภูมิใจในอดีตนั้นอยู่ที่ไหน กรณีของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ถูกกล่าวหา สมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม. ท่านแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เกือบ 4 ปีให้หลัง ท่านพ้นผิด และกรณีของ นายวิทยา แก้วภราดัย และนายวิฑูรย์ นามบุตร แค่ถูกกล่าวหาว่ามีมลทิน ผิดหรือไม่ผิด แต่ชิงลาออก สมาชิกผู้กล้าของ ปชป. ได้สร้างบรรทัดฐานที่ดีของนักการเมืองสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ใครที่ยังพอมีความจำที่ดีหลงเหลืออยู่ คงต้องจำได้”
เทียบกับกรณี ร.อ ธรรมนัส ที่ศาลตัดสินติดคุกมาแล้ว แถมขณะนี้ ยังมีคนใกล้ชิดถูกกล่าวหาว่า พัวพันกับการกักตุนหน้ากากอนามัย ซึ่งจะผิดหรือไม่ผิดไม่ทราบ แต่ท่านควรจะต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นเจ้านายหรือไม่ แล้วจะมาปกป้องกันไปเพื่ออะไร
ข้อ 3. ตนและเพื่อน ยื่นเอกสารขอให้เปิดประชุมพรรค เพื่อพิจารณาให้ทบทวนมติ เพราะเห็นว่าความศรัทธาของสังคมที่มีต่อรัฐบาลและพรรคเสื่อมลง อย่างนี้ตนทำตามระบบพรรคใช่หรือไม่
และ 4. เรื่องกักตุนหน้ากากอนามัยนั้น ตนและเพื่อนๆทราบมาตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว และหวังว่าจะพูดในที่ประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าให้ระวังคนใกล้ชิดที่เคยมีปัญหาการส่งข้อความในไลน์ด่าส.ส.ในพรรค จนกระทั่งถูกบรรดาสส. ประท้วง ส่วนจริงหรือไม่จริงนั้น ตนไม่ทราบ แต่เมื่อมีข่าวการกักตุนหน้ากากอนามัยที่มาเกี่ยวข้องกับหัวหน้าพรรค ในฐานะรมว.พาณิชย์ ก็ได้รับแจ้งจากเครือข่ายว่าจะมีการกล่าวหาว่ามีที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจะสร้างความเสื่อมเสียให้หัวหน้าพรรคมีมลทิน
“ผมและเพื่อนส.ส.หวังว่าจะได้พูดกัน เพื่อช่วยหัวหน้าพรรคแก้ไขปัญหา แต่พรรคก็เลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างโควิด-19 เรื่องนี้ก็ต้องแล้วแต่ท่าน ถ้าจะปล่อยให้มันครึ้มฟ้าครึ้มฝนต่อไป แต่เหตุที่ผมต้องส่งไลน์เรื่องนี้มา เพื่อที่จะให้ท่านสงบ และยอมรับความจริงว่า การเมืองในยุคสมัยใหม่นั้น ต้องพูดจริง บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง และตรงไปตรงมา แม้พื้นฐานความคิดทางการเมืองของผม อาจแตกต่างกับท่าน แต่หากส่วนไหนของผมคิดผิด คิดไม่เข้าท่า กรุณาแนะนำมาอย่างมีเหตุผล ผมจะได้ทำถูก แต่อย่ามาสั่งผมว่าให้ลงมติไปในทางเดียวกัน เพื่อแสดงให้รัฐบาลเห็นว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่แตกแถว แต่ประเทศเสียหาย ผมรับไม่ได้ พรรคปชป.ก็จะตกต่ำลงเรื่อยๆ ผมส่งไลน์มาในพรรคเท่านั้น หากต้องการจะส่นำไปให้สื่อเพื่อสร้างข่าว ผมจะแจ้งให้ทราบอย่างลูกผู้ชาย”
หลังจากนั้น นายชินวรณ์ ได้เข้ามาตอบว่า “ผมเพิ่งลงเครื่องนครครับ คิดว่าจะชี้แจงน้องอันวาร์ แต่พอดีได้อ่านเม้นท์ของ อ.เจริญ ผมจึงทำตามที่ท่านขอร้อง และเพื่อพรรคของเรา ผมคิดว่าผมคนหนึ่งที่ยึดมั่นอุดมการณ์และรักพรรคของเราเหมือนเพื่อนๆ เวลาจะบอกความจริงครับ”
นอกจากนี้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการผู้ช่วยรมว.เกษตรฯ ส่งข้อความว่า “นายอันวาร์แผ่นเสียงตกร่องอีกแล้ว จบเรื่องเดินหน้าทำงานกันต่อ หยุดแดกดันกันเถอะ ถูกผิด ดีไม่ดี หลังเลือกตั้งเที่ยวหน้ารู้เรื่อง วันนี้อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนเลย”