พลังประชารัฐแตก เรื่องการเมืองในพรรค “ประยุทธ์” ไม่นัดเคลียร์

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เรื่องการเมืองไม่อยากพูดตรงนี้มาก เพราะเรื่องการเมืองเป็นในระดับพรรคการเมือง ซึ่งเป็นทุกพรรคไม่ได้ไปชี้แจง แก้ไข แก้ตัวให้ใคร ยุ่งเกี่ยวเฉพาะรัฐบาล การร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ตรงนี้เป็นเรื่องพรรคการเมืองว่ากันมา แต่ไม่อยากให้ดราม่าเยอะแยะไปหมด ทำให้สมองไม่ว่าง เรื่องการปรับความเข้าใจ คิดว่าไม่จำเป็นต้องไปเรียกใครมาทั้งสิ้น เป็นเรื่องของคนภายในพรรคก็คุยในพรรค ส่วนการต่อรองตำแหน่งในพรรคผูกโยงเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น การที่จะไปปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ก็ต้องว่ากันอีกขั้นตอนหนึ่ง ในเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯ จะต้องพิจารณาในภาพรวมตรงโน้น ตรงนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองก็ว่ากันไป

“หลายเรื่องเป็นเรื่องกลไกทางการเมือง ระดับพรรค ระดับพรรคร่วม และระดับรัฐบาล ขอให้เข้าใจ อย่าให้มีปัญหาอย่างอื่นต่อไปเลย แค่นี้ก็วุ่นวายพอสมควร แต่ก็แก้ได้ด้วยความเข้าใจระหว่างกัน ขอร้องสื่อ โซเชียลต่างๆ ช่วยกันดู เรื่องความสำเร็จ ความก้าวหน้า เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความสามัคคีไม่ดีกว่าหรือ ผมไม่สามารถทำให้รักได้ทุกคน แต่อย่าเกลียดประเทศของท่านเท่านั้นเอง เดี๋ยวก็ต้องเตรียมการเรื่อง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายปี 63 ซึ่งจะไปแถลงด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง ให้เกียรติสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกท่าน ต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ยังมีอีกหลายวาระต้องพบกันในสภา ก็ใจเย็นๆ อย่าใจร้อน ผมใจเย็นอย่างที่สุดแล้ว เพราะไม่เกิดประโยชน์ที่ผมจะไปโมโหใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไม่ให้พื้นที่ทางการข่าวของสื่อเป็นเเรื่องความขัดแย้งมากเกินไป ไม่ได้ว่าสื่อ แต่ถ้ามากเกินไปสิ่งดีๆ ก็ไม่ได้รับรู้รับทราบ และขอให้ทุกคนช่วยกันด้วย ทุกคนบอกว่ารักชาติรักแผ่นดินกันทั้งสิ้น โลกเปลี่ยน คนปรับ หลุดพ้นจากกับดัก สู่ความยั่งยืน หลุดพ้นจากกับดักตนเองให้ได้ทุกภาคส่วน ตนก็ต้องปรับตัวเองเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสั้นๆ ว่า “โอเคครับ ขอบคุณครับ” แล้วเดินออกจากโพเดียมแถลงข่าวทันที