ประยุทธ์ ใช้อำนาจตาม พรก. ฉุกเฉิน ประกาศห้ามชุมนุมทั่วประเทศ ถึง 15 มค. 64

ราชกิจจานุเบกษา-ประกาศสำนักนายกฯ

“ประยุทธ์” ใช้อำนาจตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกาศข้อกำหนดเพิ่มเติมในช่วงโควิด ระบาดระลอกใหม่ ห้ามชุมนุมมั่วสุม

วันที่ 26 ธ.ค.63 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 15) โดยมีข้อห้ามและแนวปฏิบัติ 8 ข้อ คือ

-การห้ามใช้หรือเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดโรค ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประกาศไว้ เพื่อป้องกันและควบคุมมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

-การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรค โดยให้ผู้ว่าฯ พิจารณาสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรคและการแพร่ระบาดไว้เป็นการชั่วคราว

-การห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ทั้งนี้ภายในเขตที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบกำหนด

Advertisment

-มาตรการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเฝ้าระวัง ตรวจและคัดกรองแรงงานต่างด้าว

-การปฏิบัติและบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ให้ส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ดำเนินการให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

รัฐบาลให้เหตุผลในการประกาศครั้งนี้ ว่า ปัจจุบันพบการระบาดของโรคระลอกใหม่ขึ้นในบางเขตพื้นที่ รัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการกระชับและยกระดับบรรดามาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อเข้าแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดลุกลามเป็นวงกว้างต่อไป

ทั้งนี้ ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวม 9 เดือนที่ผ่านมา หลังจากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อ 26 มี.ค. 2563 เพื่อป้องกันและระงับยับยั้งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ต่อมาคณะรัฐมนนตรี (ครม.) มีมติขยายระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายพิเศษฉบับนี้ต่อเนื่องรวม 8 ครั้ง โดยจะไปสิ้นสุดในวันที่ 15 ม.ค. 2564

Advertisment

คลิกดูประกาศฉบับเต็มที่นี่