สาธิต คาดยอดติดเชื้อระยอง พุ่งอีก รับเป็น รมต.สั่งปิดบ่อนไม่ได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ ส.ส.ระยอง คาดพรุ่งนี้ยอดติดเชื้อพุ่งกว่าเดิม 

วันที่ 27 ธันวาคม 2563 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) และ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับกรณีที่จังหวัดระยองมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก พบผู้ติดเชื้อเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ โดยมีสาเหตุมาจากบ่อนการพนันในจังหวัด

นายสาธิต ในฐานะ ส.ส.ระยอง หลายสมัย ได้โพสต์เรื่องบ่อนดังกล่าวว่า “บ่อน ระยอง หรือทุกที่ เป็นรมต.ก็ใช่ว่าจะสั่งให้หยุดได้ และสั่งไปแล้วก็ยังเห็นมีอยู่ ติดตาม “จดหมายเปิดผนึก” เรื่องบ่อนในระยอง ได้เร็วๆนี้

นายสาธิต กล่าวถึงกรณีระยองเป็นคลัสเตอร์โควิด 19 จากการเล่นพนัน และประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดว่า ปัญหาการระบาดที่จ.ระยอง เกิดจากผู้กระทำผิดกฎหมาย บ่อนพนัน ปิดบังข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำให้เกิดการสอบสวนโรคที่ล่าช้ากว่าโรคที่เดินหน้าไปแล้ว จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการแรง เพื่อสกัดการพบปะของประชาชน หลังจากนั้นก็จะเร่งสอบสวนโรค

“คนที่ปล่อยปละละเลย มีบ่อนการพนันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมตัวกันเล่นพนัน จนเกิดการแพร่ระบาดของโรค ต้องมีความสำนึกต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เราต้องไม่สนับสนุนคนพวกนี้”นายสาธิตกล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า ในช่วงนี้ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจหรือเยียวยาประชาชนได้ เนื่องจากสถานการณ์ของโรคยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการควบคุมโรคให้ได้อย่างรวดเร็ว คู่กับการเตรียมแผนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวหลังจากที่ควบคุมการระบาดได้

เมื่อถามว่าสถานการณ์จ.ระยอง จะต้องใช้เวลาประเมินกี่วันหลังจากเกิดการระบาด นายสาธิต กล่าวว่า ขอเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อดูจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ เช่นในวันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 49 รายและคาดว่าในวันพรุ่งนี้อาจจะมีตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นอีก หากเราสามารถค้นหาผู้ป่วยได้ครบก็จะทำให้ผู้จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง แล้วจะประเมินสถานการณ์ได้