XPENG เปิดแบรนด์ใหม่ MONA ขับเคลื่อนด้วย AI

XPENG โชว์ยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ ที่งานปักกิ่ง ออโต้ โชว์ 2024 มิถุนายนพร้อมเปิดแบรนด์ใหม่ MONA (Made Of New AI) ขับเคลื่อนด้วย AI

นายเหอ เสี่ยวเผิง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร XPENG กล่าวว่า  XPENG ได้นำเสนอนวัตกรรมที่เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งจะนำไปสู่บรรทัดฐานใหม่ของโมบิลิตี้อัจฉริยะในอนาคต 10 ปี นับจากนี้จะเป็น ทศวรรษทองคำ สำหรับยานยนต์อัจฉริยะ

สิ่งที่ XPENG จะทำต่อไปคือ การทดสอบบนเส้นทางจริง สำหรับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่ได้ติดตั้งอยู่ในยานยนต์อัจฉริยะ XPENG หลากรุ่น และในช่วงเดือนมิถุนายนที่กำลังจะมาถึง XPENG มีกำหนดเปิดตัว MONA (Made Of New AI) แบรนด์ใหม่ในเครือที่จะเป็นตัวแทนของนวัตกรรมยุคใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก

ปัจจุบัน AI มีการพัฒนาค่อนข้างเร็วและเริ่มนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ส่งผลให้ยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ กลายเป็นผลิตภัณฑ์อันดับต้น ๆ ที่มีการนำ AI มาใช้ ทำให้วงการยานยนต์กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง จากเดิมที่เคยแข่งกันพัฒนาซอฟต์แวร์ มาสู่การแข่งกันพัฒนา AI ซึ่ง เอ็กซ์เผิง, ในฐานะผู้บุกเบิกวงการโมบิลิตี้สำหรับอนาคต, ได้นำ AI มาใช้กับระบบช่วยขับและระบบความปลอดภัยต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง อาทิ XNGP ADAS (XPENG Navigation Guided Pilot Advanced Driver Assistance System) พร้อมจัดทำโครงสร้างแผนที่ขนาดใหญ่ การบริหารจัดการ และอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ใช้กับยานยนต์ทุกรุ่น

Advertisment

“เรานำเสนอยานยนต์อัจฉริยะรุ่น ‘X9’ ที่ติดตั้งหลากหลายนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI อาทิ ระบบปฏิบัติการ XOS 5.1.0 หรือมีชื่อว่า ‘Tianji’ ซึ่งนับเป็นระบบปฏิบัติการแรกของวงการ ที่นำ AI มาใช้กับค็อกพิทล้ำสมัย และการขับแบบอัจฉริยะแบบเต็มระบบ พร้อมสำหรับการใช้งานในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 นี้”

บริษัทยังมีแผนเปิดตัวระบบ ‘AI Valet Driver’ ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มศักยภาพการมองเห็นและควบคุมระบบต่าง ๆ โดยเทคโนโลยี AI ที่มีความสามารถในการเรียนรู้ที่ละเอียด และซับซ้อนยิ่งขึ้น ทำให้ AI Valet Driver สามารถทำได้งานได้อิสระ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องติดตั้งคู่กับระบบ XNGP โดยสามารถจดจำเส้นทางที่ใช้บ่อยได้อย่างแม่นยำ ซึ่งผู้ขับสามารถเลือกใช้ได้สูงสุดถึง 10 เส้นทาง (ระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อเส้นทาง) ผสานความมั่นใจกับโครงข่ายรองรับทั่วประเทศ

ล่าสุด XPENG ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ด้วยการก้าวสู่โลกของโมบิลิตี้ทางอากาศสำหรับอนาคต โดย XPENG AeroHT ได้กำหนดกลยุทธ์ในการผลิตยานยนต์บินได้ ควบคุมโดยมนุษย์ สำหรับการบินระดับต่ำ

Advertisment

รวมถึงยังได้เซ็นสัญญากรอบความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ที่เกี่ยวกับไฟฟ้าและสถาปัตยกรรมไฟฟ้า (EEA-Electronic and Electrical Architecture) กับ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป โดยมีเป้าหมายในการร่วมกันกำหนดศักยภาพของยานยนต์อัจฉริยะในอนาคต