ประยุทธ์ ยัน ไม่มีนโยบายฉีดไฟเซอร์ให้วีไอพี

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

โฆษกรัฐบาลตอบคำถามแทน “ประยุทธ์” ยันรัฐบาลไม่มีนโยบายฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้วีไอพี คาดโทษทางวินัยหมอที่พาญาติมาฉีดหากพบว่าผิดจริง แจงที่ซื้อซิโนแวคเพิ่มอีก 12 ล้านโดส ไว้เป็นเข็มแรกฉีดไขว้แอสตร้าเซเนก้า ชี้ภูมิคุ้มกันมากกว่าซิโนแวค 2 เข็มถึง 4 เท่า คอนเฟิร์มฉีดครบ 100 ล้านโดสตามแผน

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงเหตุผลที่รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มขึ้น 12 ล้านโดส ว่ามีเหตุผลด้านการวิจัย และการเก็บข้อมูลมารองรับ นับแต่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 แบบไขว้ชนิด ทางประเทศไทยได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนแบบไขว้ซึ่งมีการเก็บข้อมูลมา

อนุชา บูรพชัยศรี

ถ้าเป็นผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จะมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าการได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 1 และเข็ม 2 แต่ที่สำคัญคือผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และไขว้แอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 2 จะทำให้ภูมิขึ้นมาสูงกว่าการฉีดวัคซีนซิโนแวค ทั้ง 2 เข็มถึง 4 เท่า

“เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ประเทศไทยฉีดวัคซีนไขว้ ฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มแรก และเป็นแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่สอง เพราะให้ภูมิคุ้มกันที่สูงและป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ด้วย ระหว่างรอวัคซีน mRNA ที่จะเข้ามาในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคม” นายอนุชา กล่าว

นายอนุชากล่าวถึงกรณีมีแพทย์พาญาติที่ไม่ได้เป็นบุคลากรทางการแพทย์มาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ว่า ช่วงที่ผ่านมาให้จังหวัดได้สอบสวน โดยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา พร้อมให้สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบ หากตรวจสอบแล้วมีความผิดจริงจะลงโทษตามวินัยต่อไป ย้ำว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายฉีดให้กับบุคคลวีไอพีแต่อย่างใด

Advertisment

นายอนุชากล่าวว่า ส่วนแผนการฉีดวัคซีนนั้น ปัจจุบันการฉีดวัคซีนมีข้อมูลขณะนี้ฉีดได้มากกว่า 24 ล้านโดสแล้ว เป็นเข็มที่หนึ่ง 18,037,000 กว่าโดส เข็มที่สอง 5,200,000 กว่าโดส และเป็นเข็มที่ 3 เป็นเข็มบูสเตอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้า 5 แสนโดส

คาดว่าในสิ้นเดือนสิงหาคมจะสามารถฉีดได้ 30 ล้านโดส ภายในเดือนนี้มีการฉีดช่วงประมาณ 6 สิงหาคมได้ถึง 6 แสนโดสต่อวัน ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่จะเข้ามา เมื่อได้วัคซีนเพียงพอจะเพิ่มศักยภาพในการฉีดได้ โดย ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมีวัคซีนเข้ามาครบ 100 ล้านโดสในสิ้นปี 2564

ดังนั้นใน 3 เดือนสุดท้าย ตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคมเป็นต้นไป จะมีศักยภาพฉีดได้มากกว่า 15 ล้านโดสแน่นอน ภายในสิ้นปี จำนวนการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย

 

Advertisment