ประยุทธ์ ลั่น พลิกโฉมประเทศ จากรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง

ประยุทธ์ แง้ม คลายล็อกอีกหลายกิจกรรม ลั่น พลิกโฉมประเทศจากรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง จะทำให้บ้านเมืองสงบ-คนไทยมีความสุข ยังต้องใช้เวลาอีกนาน อ้อนชาวชลบุรี ฝากหัวใจไว้ช่วยดูแล เตือนสื่อ วิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่อย่างสร้างความขัดแย้ง 

วันที่ 17 กันยายน 2564 ที่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จํากัด (แหลมฉบัง) ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวหลังจากตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox ว่า ตนพร้อมส่งเสริมการลงทุนให้มากขึ้นในประเทศไทย นอกจากรถปกติที่ใช้น้ำมันไปสู่การพัฒนาเรื่องการใช้รถไฟฟ้าให้มากขึ้นร้อยละ 30 ในอนาคต เพื่อเดินหน้าลดสภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นวาระของโลก วันนี้ตนนำความห่วงใยของคณะรัฐบาลลงไปยังภาครัฐและภาคธุรกิจ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งตนยืนยันว่าจะดูแลให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสถานประกอบการขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยเพิ่มการลงทุนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาประเทศ เรื่องของการลงทุนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพราะในอนาคตต้องเผชิญกับมาตรการการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการประกอบในไทย จึงต้องร่วมมือกัน 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ว่า เราต้องอยู่กับโรคโควิด-19 ไปอีกนาน คำถามคือจะอยู่อย่างไรให้อยู่กับโรคโควิด -19 ได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ มาตรการทางสังคม ช่วยกันดูแลและรักษา หลายธุรกิจที่ปิดไปในช่วงนี้ ก็เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข ตนต้องฟังหมอ แต่ถ้าทุกคนช่วยกันทำให้ทุกพื้นที่ปลอดภัยเป็นพื้นที่ ๆ ต่อไป ก็จะสามารถปลดล็อกได้อีกหลายกิจกรรมที่รออยู่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้เป็นโลกแห่งเทคโนโลยีและดิจิทัล ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากออนไลน์อย่างไร การค้าขาย การบริหารทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลกำลังเดินหน้าจัดทำ big data ของประเทศ ของรัฐบาล การทำแพลตฟอร์มของรัฐบาลที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาใน EEC เพราะเป็นการวางอนาคตให้กับประเทศไทย จะทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) สูงขึ้นจากการลงทุน ขณะเดียวกันวันนี้เราส่งเสริมการลงทุนด้วย เช่น สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) สมาร์ทวีซ่า สำหรับนักลงทุนต่างประเทศเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีในไทย 

“วันนี้รัฐบาลยืนยันว่า ยังเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคใด ๆ ก็ตาม ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล มุ่งเน้นแก้ปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนเป็นหลักทั้งประเทศ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบที่ใหญ่หลวง ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดชลบุรีอย่างเดียว ผมอยากให้ประเทศไทยปลอดภัยจากโควิด 19 หรือ เราจะอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างไร โลกหลังโควิดไม่ใช่โลกใบเดิมของเราอีกต่อไป ในอนาคตระบบการรักษาสุขภาพของไทยดีที่สุดในโลก รวมถึง ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ซึ่งต่างประเทศต้องทำตาม”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนยืนยันที่จะทำให้บ้านเมืองสงบให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน ตนจะทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารให้ดีที่สุด รวมมือกับ ส.ส. หรือ ฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อเดินหน้าประเทศไทยไปให้ได้ 

“เราจะต้องพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนฟื้นฟูและเยียวยา แต่ต้องวางอนาคตล่วงหน้า เราต้องพลิกโฉมประเทศจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางให้เป็นประเทศที่รายได้สูงให้ได้ ต้องทำทุกอย่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งสิ้น ต้องร่วมมือกันกับรัฐบาล เข้าใจซึ่งกันและกันถึงจะไปได้”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนยืนยันข้าราชการทุกคนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนดูแลให้ความเป็นธรรม และให้ทำงานด้วยการริเริ่มและมีวิสัยทัศน์ที่ดี สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ไม่เช่นนั้นกำหนดนโยบายไปแล้วทำไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลจะเราไปแก้ไขให้ดีที่สุด 

“ฝากหัวใจไว้กับชาวชลบุรีด้วยแล้วกัน รักษาหัวใจดวงนี้ของผมไว้ให้หน่อย ผมจะได้แข็งแรง ในการทำเพื่อประเทศชาติ ขอบคุณทุกคน ขอบคุณในรอยยิ้ม ขอบคุณในกำลังใจที่ให้กับผม ผมจะทำให้คนไทยมีความสุขให้ได้ ต้องใช้เวลามากพอสมควร ปัญหาเราเยอะ ขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนด้วยใจจริง  ช่วยรัฐบาลนิดหนึ่ง ผมไม่ได้หมายความว่าจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรผมไม่ได้ ตามสมควร แต่อย่าสร้างความขัดแย้ง”