นายกฯ สั่งก.เกษตรแก้ปมยางราคาตก “กฤษฎา” ยันสอบผู้ว่าฯการยาง ยึดกม.-ข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2560 เวลา 13.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า วันนี้ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ไปดูมาตรการหาแนวทางแก้ไขร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ร่วมถึงทำงานร่วมกับ กยท.ต้องไปแก้ปัญหาให้ได้ภายใต้ปัจจัยต่างๆทั้งภายในและภายนอกประเทศ ในส่วนของการร่วมมือของ 3 ประเทศที่ผลิตยาง ซึ่งประเทศไทยมีการผลิตมากที่สุดในการลดจำนวนการส่งออกเพื่อให้ยางมีราคาสูงขึ้น

ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ มอบให้กระทรวงเกษตรฯดูแลแก้ไขปัญหายางพารา โดยภายในสัปดาห์นี้อยู่ระหว่างการกำลังติดต่อประสานเพื่อให้มีการพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งผู้ผลิต ประชาชนชาวสวนยาง ผู้รับซื้อ และผู้คุมการตลาดให้ชัดเจนก่อนและจะชี้แจงให้รับทราบต่อไป

ส่วนกรณีชาวสวนยางได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ปลดนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางออกจากตำแหน่ง และกระทรวงเกษตรฯมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วนั้นนายกฤษฎา ระบุว่า ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงนอกจากยังไม่เห็นรายละเอียดในเรื่องนี้ ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายยึดข้อเท็จจริงเป็นหลักและเป็นไปตามกฎหมาย