“นิกร” เชื่อ “บิ๊กตู่” บอกไม่มีเลือกตั้งปี’61 แค่แสดงความเห็นทางการเมือง

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าหากการเมืองยังวุ่นวายและขัดแย้งสูงอาจไม่มีการเลือกตั้งในปี 2561 ว่า ขอย้ำเหมือนที่เคยพูดไว้ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 และเชื่อว่าเป็นวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน

“ตรงนี้ยังมั่นใจเช่นนั้น แต่ขณะนี้ที่พรรคการเมืองหวาดหวั่นก็คือ กลัวว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น ไม่ใช่กลัวว่าจะช้ากว่า เพราะถ้าเกิดขึ้นเร็วกว่าโรดแมป คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ใช้มาตรา 44 พรรคการเมืองจะทำไม่ทัน เช่น การหาสมาชิก หรือไพรมารีโหวต ฯลฯ ก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำ แม้จะดูเหมือนง่าย แต่เป็นเรื่องที่ยากมาก อีกทั้งกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่ยังไม่ออกมานั้น ก็มีล็อคลงตัวอยู่แล้วว่าจะเป็นเมื่อใด ดังนั้นที่คิดไว้คือนานที่สุด แต่ถ้าเกิดไม่นาน แล้วสร้างขึ้นมาเกิดเร็วขึ้นจะทำอย่างไร คงเป็นการให้ความเห็นทางการเมืองของนายกฯ เหมือนกับที่บรรดานักการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ไม่ใช่เป็นการชี้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด เพราะปกติถ้าจะชี้อะไร นายกฯ มักจะใช้รายการทุกวันศุกร์ หรือการที่ออก 6 คำถามออกมา อย่างนั้นจึงจะเป็นการถามโดยมีการเตรียมการ ตรงนั้นจะมีนัยยะทางการเมือง ในการแถลงบางเรื่อง บางอย่าง แต่การให้ความเห็นเช่นนี้ ถือเป็นการให้ความเห็นทางการเมืองเหมือนนักการเมืองคนหนึ่งมากกว่า เป็นความเห็นหนึ่งที่ต้องการให้ลดความขัดแย้งลง ย้ำว่าเป็นการให้ความเห็นช่วงสิ้นปี เหมือนที่นักการเมืองแสดงความคิดเห็นกัน” นายนิกรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาเหมือนโรดแมปจะถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ จึงทำให้เข้าใจไปเช่นนั้น นายนิกรกล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องเดียวที่ให้จับตาคือ กฎหมายลูก 2 ฉบับเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ต่างได้ออกมาย้ำแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นฝ่ายที่ถืออำนาจอยู่จริงเป็นองค์ประกอบหนึ่งของรัฐบาล ถือเป็นการย้ำอยู่แล้วว่าในหลักการจริงเป็นอย่างนั้น เมื่อทั้ง 3 มุมนี้ออกมาครบ ออกมาย้ำพร้อมกันในห้วงเวลาเดียวกันก็ไม่น่าห่วงจึงยังเชื่อมั่นโรดแมป เพราะไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะทำให้ กฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้น ตกไป อีกทั้งจากผลสำรวจของประชาชน ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว แล้วใครจะกล้าไปทวนกระแสตรงนั้น เพราะเสียงประชาชนคือเสียงที่ดังที่สุด แล้วจะไม่ฟังบ้างหรือไร

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment