ชงรัฐผุดกองทุนใหม่แทน LTF สิทธิภาษี 20% ไม่เกิน 1 แสนบาท

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ชง “สมคิด” หนุนคลอดกองทุนใหม่แทน “กอง LTF” “เครดิตภาษี” 20% ของเงินลงทุนหรือไม่เกิน 1 แสนบาท ถือไม่ต่ำกว่า 10 ปี ชี้ทุกคนได้เท่าเทียมกัน พร้อมเน้นลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานและหุ้นยั่งยืนไม่ต่ำกว่า 50% ลุ้นรองนายกฯเคาะทันเลิก LTF สิ้นปี”62

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยหลังจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมกับ FETCO ว่า ในการประชุมครั้งนี้ ทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทยได้เสนอการจัดตั้งกองทุนประเภทใหม่ ทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดอายุในช่วงสิ้นปี”62 โดยเสนอขอสิทธิลดหย่อนภาษี (tax credit) อัตราที่ 20% ของเงินลงทุน แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท หรือไม่เกินภาระภาษีของแต่ละคน และจะต้องเป็นการลงทุนอย่างน้อย 10 ปี พร้อมชูนโยบายของกองทุนใหม่ จะเน้นลงทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานและหุ้นยั่งยืน สัดส่วนไม่น้อยกว่า 50% ของกองทุน เพื่อส่งเสริมการเติบโตของประเทศ ส่วนที่เหลือ 50% สามารถพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสมของผู้บริหารกองทุนรวม

โดยกองทุนใหม่ยังเป็นแนวทางเบื้องต้นที่เสนอต่อ ดร.สมคิด เพราะเป็นเรื่องจำเป็นที่จะช่วยสร้างเม็ดเงินออมในระบบเพิ่มขึ้น และยังทำให้เกิดความเท่าเทียมของผู้ลงทุนที่จะได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ ซึ่งจะแตกต่างจากกองทุน LTF ที่ถูกติงค่อนข้างมากว่า คนที่รายได้มากจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีมากกว่าคนมีรายได้น้อย

“กองทุน LTF ระบบเดิมเป็นการหักลดหย่อนทางภาษีจากรายได้ แต่กองทุนใหม่นี้จะเป็นการหักเครดิตภาษี เช่น เราต้องจ่ายภาษี 5 หมื่นบาท ถ้าเราลงทุนกองทุนนี้ 1 แสนบาท จะได้ tax credit 2 หมื่นบาท ก็สามารถหักออกจากที่ 5 หมื่นบาทได้เลย ก็จ่ายภาษี 3 หมื่นบาท จะแฟร์เพราะได้รับสิทธิ์เท่ากันหมด ส่วนกรอบระยะเวลาขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรองนายกรัฐมนตรี” นายไพบูลย์กล่าว

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า กองทุนใหม่นี้จะจูงใจให้คนหันมาออมเงินมากขึ้น โดยเฉพาะคนระดับกลางถึงระดับล่างจะได้รับประโยชน์จากกองทุนประเภทนี้ และลดช่องว่างระหว่างผู้มีรายได้สูงและผู้มีรายได้น้อยได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งยังมีเวลาศึกษาประมาณ 1 ปี ก่อนที่กองทุน LTF จะหมดอายุ และกระตุ้นให้คนหันมาลงทุนมากขึ้น