ยืดด่วนเกษตรนวมินทร์ เชื่อมโทลล์เวย์-วงแหวนตะวันตก

ทางด่วนใหม่ - หลังโครงการสะดุด ล่าสุดกทพ.ปัดฝุ่นตอม่อผุดทางด่วนสายใหม่แนวถนนเกษตร-นวมินทร์ อนาคตจะขยายเพิ่ม 3 กม. ไปเชื่อมโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก แก้รถติด เชื่อมการเดินทางโซนตะวันออก-ตะวันตก

การทางพิเศษฯเร่งเคลียร์สัญญาเช่า ตัดด่วนใหม่ “เกษตร-นวมินทร์-วงแหวนตะวันออก” มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน แจ็กพอต “ร้านอาหารสมพงษ์ซีฟู้ด” ยื่นฟ้องร้องเสียโอกาสทางธุรกิจ สนข.ศึกษาต่อขยาย 3 กม. ลากแนวเชื่อมโทลล์เวย์-ด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก เบี่ยงหลบ ม.เกษตรฯ รอเคาะพร้อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล พ.ย.นี้

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังกระทรวงคมนาคมมีนโยบายจะสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วง N2 จากเกษตร-นวมินทร์ ไปต่อเชื่อมวงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 11.9 กม. วงเงิน 14,685 ล้านบาท โดยใช้ตอม่อทางด่วนเดิมที่สร้างค้างมานานนับ 10 ปี จำนวน 281 ตอม่อ ให้เกิดประโยชน์ ขณะนี้ได้บอกยกเลิกสัญญาผู้เช่าที่ดินในแนวเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะบริเวณทางต่างระดับอาจณรงค์ เป็นจุดตัดของทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ที่ กทพ.เวนคืนไว้แล้ว แต่ยังมีผู้เช่าบางส่วนที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่

“ตอนนี้มีผู้เช่าบางราย เช่น ร้านอาหารสมพงษ์ซีฟู้ด ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองฟ้องการทางพิเศษฯ หลังได้รับผลกระทบจากการบอกเลิกสัญญาเช่าไป แต่ก็คาดว่าจะไม่มีปัญหา เพราะเป็นทรัพย์สินของการทางพิเศษฯที่ได้เวนคืนมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ทำให้โครงการก่อสร้างสะดุด ตอนนี้โครงการพร้อมลงทุน รอเพียงการอนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี และเงินลงทุนมาจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFF คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2561”

แหล่งข่าวจาก กทพ.กล่าวอีกว่า สำหรับแนวเส้นทางตอน N1 จากแยกเกษตร-งามวงศ์วาน-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คัดค้านจนทำให้โครงการชะลอไปนั้น ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังให้บริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมแนวเส้นทางใหม่ เพื่อให้โครงการมีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยจะสร้างไปเชื่อมกับโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ระยะทางประมาณ 3 กม. โดยแนวเส้นทางมีทั้งเบี่ยงอ้อมไปทางด้านหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และตัดผ่านด้านหน้า ผ่านโรงพยาบาลวิภาวดี และไปเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตกที่แยกรัชวิภา ที่อนาคตต่อไปจะมีการสร้างทางเชื่อมโทลล์เวย์กับทางด่วนเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้ทาง ทั้งนี้จะต้องมีการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคและสิ่งปลูกสร้างด้านหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางส่วน คาดว่าจะได้ข้อสรุปพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลีภายในเดือน พ.ย.นี้

“ส่วนต่อขยายใหม่สร้างจากแยกเกษตรเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก จะสร้างภายหลังต่อจากสร้างตอน N2 เพราะต้องรอผลวิเคราะห์ภาพรวมและรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก่อน” แหล่งข่าวกล่าว