รฟม.-กรมบัญชีกลาง-กรุงไทย เปิดอัพเกรดบัตรคนจนใช้รถไฟฟ้า MRT-สายสีม่วง คิกออฟ 20 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.3561 นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ นายบุญเลิศ สินสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานเทคโนโลยี บมจ. ธนาคารกรุงไทย

เป็นผู้แทน 3 หน่วยงาน ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ เรื่อง การดำเนินการระบบตั๋วร่วมเพื่อรองรับนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่าง กรมบัญชีกลาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามดังกล่าว

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานพัฒนาระบบตั๋วร่วม เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยในบัตรนี้จะมีวงเงินสำหรับเป็นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT และรถเมล์ ขสมก. รวมกันเป็นจำนวนเงิน 500 บาท/คน/เดือน

โดยจะให้ผู้ที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแบบ 2 ชิปการ์ดใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม จำนวน 1.3 ล้านคน นำบัตรมาขึ้นทะเบียนภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT ทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 61 ตั้งแต่ 11.00 – 20.00 น. และจะเริ่มใช้ได้วันที่ 20 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือน ต.ค.นี้ จะสามารถนำบัตรมาใช้งานได้ทันที เพราะบัตรได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว

ด้านนายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ได้เตรียมแผนที่จะปรับปรุงหัวอ่านบัตร เพื่อรองรับบัตรโดยสารแบบ EMV แล้ว โดยจะใช้งบประมาณราว 250 ล้านบาท ส่วนธนาคารกรุงไทยจะปรับปรุงระบบชำระดุล (Financial Settlememt) เพื่อรองรับระบบ อีก 250 ล้านบาท

ส่วนการแจกบัตรโดยสารแมงมุม หลังครบกำหนดเปิดให้รับแจกไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา รฟม.แจกบัตรแมงมุมไปแล้ว 1.4 แสนใบ เหลืออีกประมาณ 50,000 ใบ จะดำเนินการแจกในช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่เชื่อมต่อกับระบบ ขสมก. และแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ เมื่อหมดระยะแจกฟรีล็อตนี้แล้ว หลังจากนี้จะต้องเสียค่าทำบัตร 30 บาท ส่วนผู้ที่มีบัตรสมาชิก MRT PLUS ที่ใช้กับสายสีม่วงและสีน้ำเงิน ยังสามารถใช้ได้จนบัตรหมดอายุ โดยหลังจากนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นบัตรแมงมุมทั้งหมด

ส่วนกรณีที่ BTS ยังไม่เข้าร่วมบัตรแมงมุมนั้น ในช่วงแรกนี้เป็นภาคสมัครใจ ตนเข้าใจว่า BTS น่าจะรอช่วงที่ปรับระบบเป็น EMV 10-12 เดือน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จในเดือน ธ.ค. 2562 จึงจะพิจารณาอีกที แต่ต้องเห็นใจเขาด้วยว่า ฐานผู้ใช้บริการบัตรแรบบิทมีจำนวนมาก หากเปลี่ยนไปใช้ตอนนี้ อาจจะสร้างความสับสนได้