เซ็นทรัลไขปริศนาร่วมชิงไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน สนพัฒนาที่ดินมักกะสัน150ไร่ แย้มคุยทั้งBTS-ซีพี

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ซื้อซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุนกว่า 2.2 แสนล้านบาท ในเบื้องต้นเป็นการซื้อเพื่อศึกษาด้านการพัฒนาที่ดินเป็นหลัก โดยสนใจพื้นที่ใกล้สถานีมักกะสัน 150 ไร่มากที่สุด

ส่วนจะมีการจับมือเป็นพันธมิตรร่วมค้า (Joint Venture) หรือไม่ ขอศึกษาก่อน เพราะเซ็นทรัลจะไม่เป็นผู้นำประมูล เนื่องจากสนใจในส่วนน้อยคือการพัฒนาที่ดิน คงเป็นผู้ร่วมทุนรายหนึ่งเท่านั้น

“แต่ที่มาซื้อเพราะในทีโออาร์กำหนดว่า ผู้ที่จะร่วมจอยต์เวนเจอร์ จะต้องซื้อซองประมูล จึงจะทำได้ ประเด็นหลักจะอยู่กับคนที่ทำกิจการเกี่ยวกับรถไฟมากกว่า ส่วนจะจับมือกับใครก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เป็นผู้ดูแลหลัก” นายทศกล่าวและว่า

ส่วนการพูดคุยกับเอกชนรายอื่น เพื่อหาพันธมิตรนั้น วันนี้คุยกับหลายกลุ่มทั้งบีทีเอส ซีพี เพราะโครงการใหญ่มาก ต้องจอยต์เวนเจอร์กันแน่นอน และสุดท้ายจะเหลือเพียง 5-6 กลุ่มที่จะเข้าประมูลจริง แต่ยังไม่มีการคุยกับต่างประเทศ และยังไม่รู้ว่า หากมีผู้ชนะแล้วจะเลือกเราเป็นพันธมิตรหรือไม่ด้วย

ขณะที่การเข้าร่วมประมูลพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ อยู่ในขั้นตอนการศึกษาเช่นกัน ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร เพราะเป็นสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและเมืองไทยยังไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งต่อไปสถานีกลางบางซื่อจะเชื่อมต่อกับพื้นที่สถานีมักกะสันอยู่ดี

“สถานีมักกะสันเราสนใจ แต่ก็ต้องดูก่อนว่าจะคุมการลงทุนหรือไม่ เพราะไม่ถือว่าอยู่กลางเมืองเสียทีเดียว แม้จะใกล้กับเซ็นทรัลพระรามเก้า แต่ยังเรียกว่าเชื่อมถึงกันไม่ได้ เพราะห่างกันถึง 1 กม. หลายคนเดินไม่ไหว อีกทั้งกลุ่มลูกค้าของเราจะมีดีมานด์จริงจะมีหรือไม่ เพราะมีแต่ลูกค้าประเภทสัญจร ก็ต้องดูองค์ประกอบรอบๆก่อนทั้งคอนโด ออฟฟิศ และอื่นๆ ประกอบด้วย เพราะความเสี่ยงเยอะ” นายทศกล่าวย้ำ