เจ้าสัวแข่งสร้าง สกายวอล์ก บูม “สาทร-ปทุมวัน-สุขุมวิท”

ปัจจุบันทางเดินลอยฟ้า หรือ Sky Walk เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่ได้เป็นแค่ทางเดินที่บรรดายักษ์ศูนย์การค้าระดับแถวหน้าของเมืองไทย จะใช้เป็นพรมแดงดึงคนเข้าห้าง แต่ได้กลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ เพื่อเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว

หลังเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ทุ่มเงินไปกว่า 100 ล้านบาท ให้ “กทม.-กรุงเทพมหานคร” เนรมิตสกายวอล์ก “แยกสาทร-นราธิวาส” เชื่อมบีทีเอสช่องนนทรีกับ “ตึกเอ็มไพร์ส ทาวเวอร์” จนเป็นทางเดินลอยฟ้าที่สวยที่สุด จากนั้นเริ่มมีอีกหลายจุดที่ยักษ์ธุรกิจทุ่มเม็ดเงินสร้าง เพิ่งเปิดใช้ไปเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา กลุ่มค้าปลีก “มาบุญครอง-สยามดิสคัฟเวอรี่” ลงขันกัน 300 ล้านบาท สร้างทางลอยฟ้ารูปไข่เชื่อม 4 แยกปทุมวัน ไปยังศูนย์การค้ามาบุญครอง หอศิลปวัฒนธรรม สยามดิสคัฟเวอรี่ และโรงหนังสกาล่า ว่ากันว่าผู้ลงทุนต้องการจะปั้นทางเดินพรมแดงสายนี้ให้สวยและฮิตติดลมบนที่ใคร ๆ ก็ไม่พลาดมาเช็กอิน เหมือนกับแยกสาทร-นราธิวาส

สกายวอล์ก “แยกสาทร-นราธิวาส”

สำหรับรูปแบบสกายวอล์กใหม่หมาดนี้ มีลักษณะรูปแบบเป็น Abstact ซึ่งเป็นแนวศิลปะแขนงหนึ่ง และตกแต่งด้วยใบบัวหลากหลายสี เพราะพื้นที่ 4 แยกแห่งนี้เดิมเคยเป็นสระบัวมาก่อน

ก่อนหน้านี้มี “กลุ่มราชประสงค์” ลงทุน 300 ล้านบาท สร้างทางเดินเชื่อมจากศูนย์การค้าแพลทินัมตรงประตูน้ำ ผ่านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วยกข้ามถนนเชื่อมกับบิ๊กซีกับศูนย์การค้าเกษร พลาซ่า แล้วมาเชื่อมกับสกายวอล์กเดิม ที่สร้างไปถึงบีทีเอสสถานีเพลินจิต

สกายวอล์กมาบุญครอง-สยามดิสคัฟเวอรี่

ด้าน “กทม.” เจียดงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท ลงทุนก่อสร้าง 2 โครงการ ได้ฤกษ์เปิดใช้ไปเมื่อเดือน มี.ค. 2560 ที่ผ่านมา เป็นทางเดินเชื่อมจากสถานีบางหว้า-ท่าเรือตากสิน บริเวณคลองภาษีเจริญ-ถนนเพชรเกษม ระยะทาง 245 เมตร ค่าก่อสร้าง 69 ล้านบาท เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างระบบขนส่งมวลชนทางรางกับทางน้ำ

ปลายปีนี้มีกำหนดจะเปิดใช้ทางเดินเชื่อมต่อระหว่าง 2 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจาก “อุดมสุข-บางนา” ระยะทาง 1.7 กม. วงเงิน 450 ล้านบาท จากนั้นในปีหน้าเป็นคิวสกายวอล์กของ “คีรี กาญจนพาสน์” ใช้เงินสร้างไปร่วม 200 ล้านบาท เปิดให้บริการ ระยะทาง 480 เมตร เชื่อมจากสถานีบีทีเอสหมอชิตถึงซอยพหลโยธิน 18 และเชื่อมกับมอลล์ในโครงการเดอะไลน์หมอชิต-จตุจักร

ด้าน “ตระกูลเจียรวนนท์” ก็ไม่น้อยหน้า เตรียมทุ่มเม็ดเงินสร้างทางเดินลอยฟ้าเชื่อมจากบีทีเอสสถานีปุณณวิถีกับโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท โครงการวิสช์ดอม วัน-โอ-วัน (WHIZDOM 101) เส้นทางจากสถานีบีทีเอสพาดยาวถึงสะพานลอยคนเดินข้ามซอยสุขุมวิท 101/1