IOT เทคโนโลยีสามัญประจำบ้าน บิ๊กแบรนด์แข่งจุดขายพร็อปเทคโค้งท้ายปี

ปี2561 เราอยู่ในยุคขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเต็มรูปแบบ วงการอสังหาริมทรัพย์มี “พร็อปเทค-Prop Tech” มาพร้อมกับคำว่า IOT-internet of things ซึ่งเป็นการนำอินเทอร์เน็ตเข้าไปเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กับซอฟต์แวร์ภายในอาคาร

ปัจจุบัน IOT กำลังถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนพัฒนาโครงการเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ของแพงจนเอื้อมไม่ถึงเหมือนกับในอดีต

IOT ยกระดับคุณภาพชีวิต

ค่ายอสังหาฯเบอร์ต้น ๆ ของวงการ “วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต” เอ็มดี บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ระบุว่า ปี 2561 เป็นปีที่ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด Perfect Smart City ไม่ใช่แค่บ้าน 1 หลังแต่เป็นโครงการทั้งโครงการที่จะต้องเป็นสมาร์ทซิตี้ มีการนำ IOT มาใช้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้อยู่อาศัยในโครงการเช่น พื้นที่ส่วนกลางมี bike sharing ร่วมมือกับ “โมไบก์” ระบบจักรยานอัจฉริยะให้บริการในโครงการ, smart street light โคมไฟถนนอัจฉริยะทำงานอัตโนมัติ, smart shuttle service บริการรถรับ-ส่งระหว่างโครงการกับสถานีรถไฟฟ้า, พื้นที่ coworking space สำหรับนั่งทำการบ้านหรือสันทนาการ

ส่วนพื้นที่ภายในบ้านหรือคอนโดมิเนียมมีระบบ home energy monitoring ระบบตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาในบ้าน, smart tracking บัตรผ่านเข้า-ออกที่สามารถตรวจสอบผู้มาติดต่อได้ตลอดเวลา, face recognition เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการเข้า-ออกคอนโดฯ

และ “พี่วิวัฒน์ เลาหพูนรังษี” ประธานกรรมการกลุ่มอารียา พรอพเพอร์ตี้ เปิดวิสัยทัศน์ในเรื่องการบริการหลังการขาย เพราะมองว่าเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อบ้านของลูกค้า

โดยตั้งเป้าอารียาฯจะเป็น best inclass after sale service สำหรับลูกบ้านที่รับโอนกรรมสิทธิ์และเข้าอยู่อาศัยแล้ว มีระบบแจ้งซ่อมผ่าน application ออนไลน์ สามารถเลือกวันนัดหมายได้ตามสะดวก, มีระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า 1 วัน, ลูกค้าปิดงาน-ประเมินความพึงพอใจผ่านแอปได้เลย เป็นต้น

สมาร์ทฟังก์ชั่นในบ้าน-คอนโดฯ

ล่าสุด “ค่ายแสนสิริ” ได้นำเสนอ “ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยของแสนสิริ” ในที่นี้ถือว่าเป็นโมเดลต้นแบบในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยก็ว่าได้ แบ่งเป็นโครงการแนวสูง 12 รายการ กับโครงการแนวราบ 3 รายการด้วยกัน

“เทคโนโลยีในโครงการแนวสูง” 12 รายการ สำหรับการพัฒนาคอนโดมิเนียม ได้แก่ 1.smart guest registration ระบบลงทะเบียนสำหรับบุคคลภายนอก ลูกบ้านสามารถสร้าง QR code ผ่านแอป Sansiri Home Service แล้วแชร์ผ่าน e-Mail, LINE เพื่อใช้สแกนผ่านประตู gate barrier, ทางเข้า-ออกโครงการ, ลิฟต์โดยสารในกรณีไม่ได้นัดล่วงหน้าสามารถใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนที่บริเวณประตู main entrance เพื่อออก QR code และนั่งรอที่ล็อบบี้ได้เลย

2.smart delivery สมาร์ทล็อกเกอร์และตู้จำหน่ายพัสดุอัตโนมัติ เชื่อมต่อกับ iBox ให้ลูกบ้านรับพัสดุจากไปรษณีย์ไทยซึ่งเป็นพันธมิตรเป็นทางการของแสนสิริ และเชื่อมต่อกับ Box24 ให้ลูกบ้านใช้บริการตู้ซักรีดอัตโนมัติ รับ-ส่งพัสดุผ่านเคอรี่ เอ็กซ์เพรส และเอสซีจี เอ็กซ์เพรส ช็อปสินค้าออนไลน์จากเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี บริการรับฝากกระเป๋าเดินทาง

3.smart move รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เช่าจำนวน 2 คัน ได้แก่ BMWi3 กับ Hyundai IONIQ Electric กับบริการสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า (EV charger) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ใช้เวลาชาร์จ 6-8 ชั่วโมง (ตามรุ่นของรถยนต์)

4.refun waste machine ตู้รีฟันด์เครื่องรับซื้อขยะอัตโนมัติ รับขวดพลาสติก กระป๋อง จากนั้นคำนวณเงินตอบแทน ลูกบ้านเลือกได้ว่าจะบริจาค, แลกคูปองแทนเงินสด หรือเก็บสะสมแต้มได้เพื่อนำไปลดหย่อนค่าส่วนกลาง

5.smart lighting control ควบคุมการทำงานของไฟฟ้าส่วนกลาง ทำงานได้มีประสิทธิภาพและประหยัดมากขึ้น ในขณะเดียวกัน การเปิดปิดแบบ manual ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างปกติ

6.smart door safety monitoring ระบบตรวจสอบการเปิด-ปิดประตูหนีไฟ หากประตูหนีไฟถูกเปิดแถบแม่เหล็กเซ็นเซอร์จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนทันที

7.double security system นำ IOT of building มาใช้ตรวจสอบ ติดตามคาดการณ์ความเสียหายก่อนเกิดเหตุ และแจ้งเตือนในการซ่อมบำรุงต่าง ๆ

8.smart wash อำนวยความสะดวกในการซักผ้าของลูกบ้าน แจ้งเตือนสถานะการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน และชำระค่าบริการผ่านแอป home service ได้

9.digital information board ระบบควบคุมจากส่วนกลางในการแจ้งข่าวสารแก่ลูกบ้านผ่านจอแอลอีดี 24 นิ้ว ติดตั้งภายในลิฟต์โดยสาร 3 ชุด

10.ระบบ telecom บนอาคารจอดรถ เชื่อมการสื่อสารกับห้อง รปภ.

11.หุ่นยนต์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ iRobot Mirra 530 ทำความสะอาดพื้นและผนัง เก็บใบไม้ เศษผงบริเวณก้นสระ มีตัวแปลงไฟฟ้าจากไฟปกติเป็นแบบโวลต์ต่ำ ทำความสะอาดขณะมีการใช้สระว่ายน้ำได้

และ 12.เครื่องบันทึกเวลาด้วยลายนิ้วมือ เป็นระบบบันทึกเวลาเข้า-ออกสำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและแม่บ้าน

โดย “ดร.ทวิชา ตระกูลยิ่งยง” “ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีและวิเคราะห์ข้อมูล บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แสนสิริเพิ่งจัดทริปนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมสมาร์ท

คอนโดมิเนียมเต็มรูปแบบแบรนด์ “เดอะไลน์ อโศก-รัชดา” ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีสุดล้ำครอบคลุมการบริหารจัดการระบบพลังงานและทรัพยากรต่าง ๆ ภายในอาคารแบบอัตโนมัติ ประเมินการซ่อมบำรุง และ home automation ภายในห้องพักอาศัยใน 3 ด้าน ได้แก่ iConvenience (ความสะดวกสบาย) iSafe (ความปลอดภัย) และ iGreen (ด้านประหยัดพลังงาน)

โดยสมาร์ทคอนโดฯเต็มรูปแบบบริษัทจะใช้เป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาคอนโดมิเนียมทุกโครงการในปี 2562 เป็นต้นไป

ส่วน “เทคโนโลยีในโครงการแนวราบ” 3 รายการสำหรับการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ได้แก่

1.digital fence รั้วอัจฉริยะต้นแบบที่สามารถเตือนภัยเมื่อเกิดเหตุบุกรุก

2.face recognition ระบบการจัดเก็บหน้า ลายนิ้วมือ และข้อมูลของผู้รับเหมา เพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วยในการติดตามหากเกิดเหตุฉุกเฉิน และตรวจสอบหาผู้กระทำความผิด

3.visitor management system (VMS) ใช้บริหารการจัดการผู้มาติดต่อ โดยมีระบบอ่านข้อมูลบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด บันทึกรูป อ่านป้ายทะเบียน (license plate recognition) และบันทึกข้อมูลเข้าระบบอัตโนมัติแทนการแลกบัตร รองรับการลงทะเบียนล่วงหน้าของผู้มาติดต่อ และคำนวณค่าที่จอดรถอัตโนมัติ

ซึ่งระบบนี้อยู่ในช่วงพัฒนาเพิ่มเติมสำหรับเปิดให้บริการลูกบ้านในอนาคต