บิ๊กรับเหมา-เจ้าพ่อรถไฟฟ้า-โทลล์เวย์ ประสานเสียงเมกะโปรเจ็กต์ “ต้องไปต่อ”

อุณหภูมิการเมืองหลังเลือกตั้งที่กำลังร้อนฉ่าท้าแดดเดือนเมษายน ในส่วนของภาคธุรกิจต่างก็รอฟังคำตอบวาระสุดท้ายการจัดตั้งรัฐบาลจะลงเอยสูตรไหน

แต่ไม่ว่าใครเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ ขอให้เร่งเดินหน้าการลงทุนของประเทศอย่างต่อเนื่อง อย่าให้สะดุด และทำให้ทุกอย่างถูกต้องตามกฎกติกา

เปิดโปรเจ็กต์ในบัญชีของกระทรวงคมนาคม ผู้กุมเม็ดเงินลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ ยังมีจ่อคิวรอประมูลและอนุมัติเพื่อริเริ่มโครงการร่วม 1.29 ล้านล้าน ทั้งมอเตอร์เวย์ ทางด่วน รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และภูมิภาค รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ สนามบิน

เจ้าพ่อรถไฟฟ้า “คีรี กาญจนพาสน์” ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) ฉายภาพว่า ถ้าออกมาเป็นสูตรที่ประชาชนรับไม่ได้ อาจจะยุ่งหน่อย แต่ถ้าออกมาแบบเข้าใจกฎกติกาก็เป็นเรื่องที่ดีต่อภาคธุรกิจ เพราะนักลงทุนก็รอการลงทุน รอคำตอบ รอโอกาส แต่ทุกวันนี้ธุรกิจก็ไม่ได้หยุดการลงทุน ยังคงเดินหน้าทุกวัน

“เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ โปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่จะต้องเดินหน้าก็ให้เดินต่อ เริ่มจัดลำดับความสำคัญและทำให้ถูกต้อง เพราะยิ่งสร้างเร็ว ก็จะยิ่งดีต่อจีดีพีของประเทศให้เติบโต ซึ่งบีทีเอสพร้อมจะร่วมประมูลทุกโครงการที่เป็นอินฟราสตรักเจอร์ เพราะเป็นธุรกิจหลักของบริษัทอยู่แล้ว”

ปัจจุบัน “บีทีเอส” รอกรุงเทพมหานคร (กทม.) ส่งสัญญาณการประมูล PPP งานเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

มาฟังบอสใหญ่รับเหมาค่ายสีน้ำเงินบิ๊กทรีของวงการ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า ต้องมาดูว่ารัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพแค่ไหน คาดว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาก็คงจะมาสานต่อโครงการเก่า แต่ก็มั่นใจว่าจะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจมีการขยายต่อไปอีก ประกอบกับรัฐบาลจากการเลือกตั้งน่าจะทลายข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติในบางประเทศได้

เมื่อเอกชนและต่างชาติมีการลงทุนเพิ่มขึ้น ในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งมีความต่อเนื่อง ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ โครงการในพื้นที่อีอีซี จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น การบริโภคจะกลับมา ส่วนในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างยังเชื่อว่าน่าจะยังมีแนวโน้มที่อย่างน้อยก็ทรงตัวหรือดีขึ้น

“ยังเชื่อว่าโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ก็ยังคงเดินหน้าไปตามระบบกลไกปกติของหน่วยงานราชการ การรอการประกาศผลและการจัดตั้งรัฐบาลอีกไม่กี่เดือนไม่น่ามีผลอะไรกับโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่และทางรัฐบาลปัจจุบันก็บอกแล้วว่ายังเดินหน้าทำงานต่อไปโดยไม่ได้ชะลอโครงการต่าง ๆ แต่อย่างใด”

ฝั่งเจ้าพ่อโทลล์เวย์ นายสมบัติ พานิชชีวะ ประะธานกรรมการ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (โทลล์เวย์) กล่าวว่า แม้ผลการเลือกตั้งจะพลิกความรู้สึกหมดทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ แต่ในแง่ของ

ธุรกิจก็ต้องเดินหน้ากันต่อไป ซึ่งยังมั่นใจว่าในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ การประมูลโครงการขนาดใหญ่จะได้รับการเดินหน้าต่อ เนื่องจากบางโครงการมีการเดินหน้ามาแล้ว ส่วนโครงการไหนที่ยังไม่เริ่มต้นในช่วงนี้ คาดว่าเมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาอาจจะถูกปรับเปลี่ยนได้

นายอังสุรัสมิ์ อารีกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลขอให้ร่วมกันสร้างเมือง สร้างประเทศชาติให้เดินหน้าต่อไป ในส่วนของอุตสาหกรรมก่อสร้างอยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยดูภาพรวมเรื่องต้นทุนการก่อสร้าง ที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายหาเสียงปรับค่าแรงขั้นต่ำเพราะจะมีผลต่อการคำนวณราคากลาง

นอกจากนี้ขอให้เดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอย่างต่อเนื่องอย่าหยุด เช่น การสร้างถนนเชื่อมเมืองต่อเมือง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าเพื่อลดการขนส่งและเวลาการเดินทางและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมถึงระบบระบายน้ำ

“ไม่ควรจะมาเช็กบิลของเก่า ขอให้สานต่อ ไม่อยากให้เหมือนเดิม ๆ ที่พอรัฐบาลใหม่เข้ามาจะไม่ทำโครงการเดิม จะทำให้โครงข่ายขาดตอนไม่ต่อเนื่อง ซึ่งเอกชนเมื่อจะลงทุนจะดูการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลักอยู่แล้ว ถ้าสะดุด จะทำให้การลงทุนสะดุดตามไปด้วย”

สุดท้ายขอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาเรื่องข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการประมูลงานให้ลื่นไหล เช่น พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ที่มีปัญหาค่อนข้างมากในเรื่องการกำหนดราคากลางและที่มาของเหตุสุดวิสัย