CBRE โด๊ปตลาดบ้านตากอากาศลักเซอรี่ ชี้ “ภูเก็ต-พังงา”​ เปิดพรีเซลฟันยอด 50-80%

นางสาวประกายเพชร มีชูสาร ผู้อำนวยการแผนกซื้อขายบ้านพักตากอากาศ ซีบีอาร์อี ประเทศไทยกล่าวว่า เทรนด์บ้านตากอากาศระดับลักเซอรี่ในหัวเมืองต่างจังหวัดเริ่มฟื้นตัวในปี 2562 ทำเลเด่นอยู่ในจังหวัดภูเก็ตกับพังงา

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปี (259-2561) ดีเวลอปเปอร์ส่วนใหญ่เน้นลงทุนพัฒนาคอนโดมิเนียมย่านใจกลางกรุงเทพฯ ทำให้มีซัพพลายสะสม 30,000 ยูนิต

“ความท้าทายตลาดบ้านและคอนโดฯ คือต้นทุนที่ดินและราคาขายปรับตัวสูงขึ้นมาก เซกเมนต์ระดับลักเซอรี่เป็นคนไทย 70% เน้นซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงกับซื้อเพื่อลงทุนในระยะยาว มากกว่าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น ส่วนเซกเมนต์ราคาต่ำกว่า 10 ล้านมีสัดส่วนผู้ซื้อต่างชาติสูงถึง 40%”

จากเทรนด์ดังกล่าวทำให้เกิดภาวะซัพพลายสะสมของตลาดบ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด โดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์มีสัดส่วนลดลง ทั้งในพัทยา หัวหิน เชียงใหม่ เขาใหญ่ และภูเก็ต

ล่าสุด ซีบีอาร์อีพบว่าในปี 2562 เห็นสัญญาณกำลังซื้อบ้านตากอากาศลักเซอรี่เริ่มฟื้นตัว แต่ต้องมีองค์ประกอบดึงดูดการตัดสินใจซื้อ เช่น ทำเลติดชายหาดหรือเห็นวิวทะเล มีแบรนด์โรงแรมชั้นนำมาบริหารจัดการอาคาร หรือมีการรับประกันผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าที่น่าสนใจให้แก่นักลงทุน

Advertisment

ตัวอย่างโครงการที่เปิดตัวและมียอดพรีเซลน่าพอใจ เช่น โครงการ เดอะ เรสซิเดนเซส แอท คลับเมด กระบี่ ราคาเฉลี่ย 1.85 แสนบาท/ตารางเมตร มียอดขาย 85% ในช่วงพรีเซล

โครงการเดอะ เรสซิเดนซ์ แอท เชอราตัน ภูเก็ต แกรนด์ เบย์ ราคา 2.3 แสนบาท/ตารางเมตร มียอดพรีเซล 65% ในช่วงเปิดขาย 3 วันแรก

และโครงการเวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส ทำเลริมชายหาดนาใต้ จังหวัดพังงา ราคา 67–98 ล้านบาท/ยูนิต ปิดการขายแล้ว 50% ภายใน 1 เดือนแรกที่เปิดขาย

โครงการเอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์ เลคไซด์ และทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนท์เอซัวร์ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5-1.8 แสนบาท/ตารางเมตรปิดการขาย  300 ล้านบาทในช่วง 4 วันแรกที่เปิดการขายในกรุงเทพฯ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะโครงการทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนท์เอซัวร์ สร้างยอดขาย 80%

Advertisment

“ยอดขายที่ดีเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าลูกค้าชาวไทยยังมีความต้องการซื้อบ้านพักตากอากาศในทำเลชั้นดี สร้างผลตอบแทนในระดับน่าสนใจ และมีแนวโน้มมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต” นางสาวประกายเพชรกล่าว