ไฮสปีดอีอีซีโชว์แผนเคลียร์ที่ดินพญาไท-สุวรรณภูมิพร้อม 100% ที่เหลือรอ 1-2 ปี หลังลงนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 หลังการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในนามอนุกรรมการพิเศษ สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้เผยแพร่ “แผนที่แสดงสาธารณูปโภค รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน” ระบุว่าจะเปิดให้บริการสถานีพญาไท-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ในปี 2566/2567 โดยมีแผนรื้อย้ายปรับปรุงสาธารณูปโภคของ 8 หน่วยงาน เช่น กรุงเทพมหานคร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, นครหลวง, ภูมิภาค, การประปา, ปตท., บริษัทขนส่งน้ำมันทางท่อ และบริษัทท่อปิโตรเลียมไทย จำกัด

โดยระบุระยะเวลาการส่งมอบพื้นที่มีรายละเอียด เช่น สถานีพญาไท-สุวรรณภูมิ 28 กิโลเมตร รฟท. พร้อมส่งมอบพื้นที่แล้ว ส่วนสถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา 170 กิโลเมตร พร้อมส่งมอบพื้นที่ 1 ปี 3 เดือน หลังลงนาม

และสถานีพญาไท-ดอนเมือง 22 กิโลเมตร พร้อมส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน หลังลงนาม

นอกจากนี้ยังได้ระบุถึงการเดินทางที่ง่ายและทำให้การท่องเที่ยวเติบโตและเศรษฐกิจเข้มแข็ง โดยมีจำนวนผู้โดยสารใน 5 ปี มี 15 ล้านคน และเพิ่มเป็น 30 ล้านคน ในอีก 10 ปี และเพิ่มเป็น 60 ล้านคนในปีที่ 15

โดยได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โดยมี ปลัดกระทรวง คมนาคม เป็นประธานคณะททำงาน รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานคณะทำงาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการร่วมเป็นคณะทำงาน