“โกลบอลเฮ้าส์” เขย่าตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุ เปิดดีซี 100 ไร่ อ.วังน้อย ลงทุน 600 ล้าน สร้างแต้มต่อกระจายสินค้า 53 สาขายัน AEC

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทลงทุน 600 ล้านบาท เปิดให้บริการศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) บนพื้นที่ 100 ไร่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา รองรับการกระจายสินค้าส่งต่อยัง 52 สาขาทั่วประเทศไทย และสโตร์โกลบอลเฮ้าส์ในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC

ทั้งนี้ คาพาซิตี้ของดีซีที่วังน้อย เฟสแรกมีพื้นที่คลังสินค้า 30,000 ตารางเมตร ติดตั้งระบบ ASRS (Automated Storage Retrieval System) จัดเก็บสินค้าได้มากกว่า 43,000 พาเลท สินค้าเหล็กมากกว่า 5,000 ตัน กระเบื้องเซรามิกส์มากกว่า 5,000 พาเลท

นายเกรียงไกร สุริยวนากุล ซัพพลายเชน ไดเร็กเตอร์ สยามโกลบอลเฮ้าส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทพัฒนาระบบชั่งน้ำหนักสินค้าและทดลองใช้เป็นรายแรกในเมืองไทย

โดยรูปแบบการทำงาน พนักงานไม่ต้องรู้ว่าสินค้าคืออะไร แค่หยิบจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ระบุไว้ จากข้างหน้าไปข้างหลัง, มีระบบจัดเก็บคัดแยกทั่วไป กับระบบ Cross Drop มีประตูอินบาวด์กับเอาต์บาวด์ ตั้งอยู่ใกล้กัน ห่างกันไม่มาก

“นวัตกรรมอื่นๆ เช่น ระบบชั่งน้ำหนัก เดิมพยายามไปหาจากเมืองนอกแต่มีมูลค่าหลายแสนบาท พนักงานเลือกพัฒนาขึ้นมาเองในราคาหลักพันบาท”

นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า สำหรับระบบรับจองของซัพพลายเออร์ สยามโกลบอลเฮ้าส์พัฒนาขึ้นมาเอง ระบบชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจสอบความถูกต้องสินค้า ทดลองทำรายแรก และที่กล้าทำแบบนี้ เพราะระบบน้ำหนักแต่ละสินค้าจะถูกบันทึกเป็นบิ๊กดาต้า ทำให้การขนส่งน้ำหนักจะถูกต้องตรงกันพอดี

นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ โกลบอลเฮ้าส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์กระจายสินค้าวังน้อย เป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ แม้คู่แข่งขันมีระบบ ASRS แล้วก็ตาม แต่ระบบของเรามีนวัตกรรมมากกว่า มีขนาดใหญ่ ทันสมัย จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นระบบที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทยในตอนนี้

สถานที่ตั้งอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถกระจายสินค้าไปยังสาขาทั่วประเทศ ซึ่งกำลังจะมี 53 สาขาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

“ดีซีที่วังน้อยเพียงแห่งเดียว คิดว่าพอเพียงในการดำเนินธุรกิจและจัดเก็บสินค้า กระจายสินค้าไปยังสาขาในเครือ คู่ค้าซัพพลายเออร์ควรพิจารณาใช้บริการ เพราะบริษัทลงทุนเพื่อให้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในเบื้องต้นอาจมองว่าเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย แต่เมื่อได้รับทราบข้อมูลจะทราบว่าไม่ได้เพิ่มค่าใช้จ่ายในการจัดคัดแยกเพื่อกระจายสินค้าา ต้นทุนเพิ่มเพียงเล็กน้อย เป้าหมายใหญ่คือสินค้าไม่ขาดจากเชลฟ์ แต่ถ้าหากซัพพลายเออร์ไม่ใช้ดีซีของเรา ท่านอาจลืมไปว่ามีโอกาสที่สินค้าอาจขาดตลาด 2-3-4-5 วัน ดังนั้น การใช้ดีซีของโกลบอลเฮ้าส์เป็นตัวช่วยทำให้การทำธุรกิจเติบโตไปพร้อมๆ กัน”

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ตัวเลขสาขาของสยามโกลบอลเฮ้าส์ ปัจจุบันมี 53 สาขา อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกนับสิบสาขา ในอนาคตสามารถเติบโตเป็น 100 สาขาได้อย่างแน่นอน