“ศักดิ์สยาม” ยันไม่ล้มเอาผิดคนทำเสียค่าโง่โฮปเวลล์

“ศักดิ์สยาม” ออกโรงแจงแทน “นายกฯ” ปมรัฐบาลไม่เอาผิดทางละเมิด “ค่าโง่โฮปเวลล์” ยันออกคำสั่งหาตัวคนทำผิดเมื่อ 9 ก.พ. 2564 พกคัมภีร์ “พ.ร.บ.เอาผิดละเมิด 39” ย้ำตั้งกรรมการตรวจสอบ-คู่ขนานกับยื่นผู้ตรวจฯ ชงถึงศาลรัฐธรรมนูญหวังรื้อคดีใหม่ กร้าวรัฐบาลนี้ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก

เมื่อเวลา 15.50 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย โจมตีกรณีโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์)

ออกคำสั่งหาตัวคนทำผิด 9 ก.พ. 2564

โดย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า โครงการนี้ริเริ่มในปี 2532 และยกเลิกโครงการไปในปี 2540 เรื่องนี้ได้มีคำสั่งหาผู้กระทำผิดทางละเมิดแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา

ยื่นผู้ตรวจการ-ศาลรัฐธรรมนูญหวังรื้อคดีใหม่

อาจจะมีคำถามว่า ทำไมเพิ่งจะทำ ก็เพราะกระทรวงคมนาคมพยายามต่อสู้เรื่องนี้หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยออกมา ก็ได้ส่งต่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยข้อสงสัยและข้อกฎหมายของกระทรวง เพื่อเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป หากมีการวินิจฉัยแล้วมีประโยชน์ในการรื้อฟื้นคดี ก็จะทำให้กระทรวงไม่ต้องดำเนินการเอง

ส่วนการหาตัวผู้รับผิดทางละเมิด ตามมาตรา 10(2) แห่ง พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ 2539 ได้บัญญัติว่า

“สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากเจ้าหน้าที่ทั้งสองประการตามวรรคหนึ่ง ให้มีกำหนดอายุความสองปีนับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐรู้ถึงการละเมิดและรู้ตัวเจ้าหน้าที่”

คมนาคมตั้งกรรมการหาตัวคนทำผิดละเมิด

ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อหาตัวเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดทางละเมิด แต่หากคณะกรรมการตรวจสอบแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กระทรวงคมนาคมก็จะรายงานกระทรวงการคลังวินิจฉัยอีกทีหนึ่ง หากกระทรวงการคลังมีคำวินิจฉัยว่ามีเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดทางละเมิด กระทรวงคมนาคมจะมีเวลา 1 ปีในการดำเนินคดี

กร้าวรัฐบาลนี้ทำถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด

“ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ไม่ต้องกังวล เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับไว้แล้วว่าให้ทำตามระเบียบกฎหมาย อะไรถูกก็ต้องเป็นถูก อะไรผิดก็ต้องผิด ไม่มีวันที่รัฐบาลนี้ภายใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำถูกให้เป็นผิด ผิดให้เป็นถูกได้” นายศักดิ์สยามกล่าว