ฝนทิ้งช่วงกระทบน้ำประปารสชาติกร่อยเกินครึ่ง 3 จังหวัด “กทม.-นนท์-ปากน้ำ”

การประปานครหลวง
แฟ้มภาพ

การประปาเผยฝนทิ้งช่วงกระทบน้ำประปารสชาติกร่อยเกินครึ่งใน 3 จังหวัด “กทม.-นนท์-ปากน้ำ”

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ฝ่ายประชาสัมพันธ์การประปานครหลวง (กปน.) รายงานว่า ภาพรวมการคาดการณ์น้ำประปา วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ในพื้นที่ให้บริการประปาของ กปน. 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ มีดังนี้

“พื้นที่กราฟสีน้ำเงิน” ค่าคลอไรด์ น้อยกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร ค่าความนำไฟฟ้า น้อยกว่า 1,200 ไมโครซีเมนต์/เซนติเมตร โดยไม่ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ และแนะนำประชาชน สำรองน้ำไว้บริโภค

“พื้นที่กราฟสีแดง” มีค่าคลอไรด์ เกินกว่า 250 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ แนะนำกลุ่มเสี่ยง (เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก) ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค

ทั้งนี้ ในช่วงภัยแล้งที่เกิดจากภาวะฝนทิ้งช่วง และน้ำทะเลหนุนสูง อาจทำให้น้ำประปามีรสชาติกร่อยบ้างบางช่วงเวลา กปน.มีคำแนะนำการดูกราฟคุณภาพน้ำ ดังนี้

“กราฟสีน้ำเงิน” คือ ช่วงเวลาที่ค่าคลอไรด์ต่ำกว่า 250 มก./ล. น้ำประปามีรสชาติปกติสามารถสำรองน้ำในช่วงเวลานี้ไว้ใช้บริโภคได้

“กราฟสีแดง” คือ ช่วงเวลาที่ค่าคลอไรด์มากกว่า 250 มก./ล. หมายถึง เริ่มรับรู้รสชาติกร่อยของน้ำประปา แต่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้

ยกเว้นผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ เด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยง (ตามคำแนะนำของกรมอนามัย)

และค่าคลอไรด์ต้องมากกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร ถึงจะส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ ตามเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO Guideline for Drinking Water 2017)

กปน.ขอยืนยันว่าคุณภาพของน้ำประปายังคงสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) และสามารถให้บริการประชาชนในพื้นที่บริการอย่างเพียงพอ

สำหรับประชาชนผู้ใช้น้ำและผู้สนใจ สามารถติดตามคุณภาพน้ำประปารายวันได้ทางแอปพลิเคชั่น MWA onMobile และช่องทางการติดต่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง Facebook / Line / Twitter และ Instagram : @MWAthailand