ล็อกขนส่งสาธารณะ งดให้บริการ 21.30-04.00 น. 10 จังหวัด เริ่ม 12 ก.ค. 64

ล็อกขนส่งสาธารณะงดให้บริการ 21.30-04.00 น. 10 จังหวัด เริ่ม 12 ก.ค. 64 ห้าม 10 จังหวัดเสี่ยง ไปพื้นที่อื่น

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานภายในกระทรวงคมนาคม ได้มีมติตามที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีมติงดการให้บริการรถโดยสารขนส่งสาธารณะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, นครปฐม, นราธิวาส, ปัตตานี, สงขลา และยะลา ตั้งแต่เวลา 21.30-04.00 น. เว้นรถที่มีความจำเป็น เช่น รถที่ใช้งานด้านขนส่ง หรือรถฉุกเฉิน เช่น รถพยาบาล กู้ภัย เป็นต้น มีผลวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 นี้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินการทุกวัน

ห้าม 10 จังหวัดเสี่ยง ไปพื้นที่อื่น

รวมถึงงดการเดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 10 จังหวัดไปยังจังหวัดอื่นๆด้วย ระหว่างวันที่ 12-25 กรกฎาคม 2564 โดยขอให้ออกประกาศให้เสร็จภายในวันนี้ ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพิ่มความถี่ในการจัดเที่ยวรถ-เรือโดยสารให้ได้มากที่สุด เพื่อลดความแออัดในการใช้บริการของประชาชนช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น และทำให้เอื้อต่อการทำ Social Distancing ด้วย

และอาจจะนำหลักการของจ.ภูเก็ตที่มีกติกาการเข้าจังหวัดคือ ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และมีผลตรวจจากสถานพยาบาลว่าไม่ติดเชื้อจึงจะเข้าจังหวัดได้

ส่วนหน่วยงานที่มีไซต์งานก่อสร้างในเขต 10 จังหวัดให้ใช้มาตรการเชิงรุก ประสานหน่วยงานด้านสาธารณสุขเข้าไปตรวจหาเชื้อ เพื่อลดการแพร่ระบาด และขอให้ทุกหน่วยงานใช้หลักการ Work From Home ให้ได้มากที่สุด ยกเว้นงานบริการประชาชนให้ทำตามรูปแบบเดิม โดยขอให้ปฏิบัติตามหลักการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจราชการตามพื้นที่ต่างจังหวัด ถ้าเป็นไปได้ในช่วงนี้อยากให้งดเว้นไปก่อน หรือหากมีความจำเป็นต้องลงไปในพื้นที่จริงๆก็ขอให้เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสเท่านั้น